โยนถาม “สมศักดิ์” กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

โยนถาม “สมศักดิ์” กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

View icon 128
วันที่ 4 มิ.ย. 2567 | 11.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” โยนถาม “สมศักดิ์” ปมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มั่นใจไม่ใช่ปัญหาพรรคร่วม ขออย่าโยงเป็นเรื่องการเมือง ดิสเครดิตก็ไม่ได้อะไรนอกจากความแตกสามัคคี กัญชาวุ่นเพราะไม่ออกกฎหมายควบคุม

วันนี้ (4 มิ.ย.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด จะเป็นปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นเรื่องของผู้ที่สนับสนุนหรือไม่สนับสนุน ให้ไปพูดคุยกัน โดยมีหลักฐานทางวิชาการดีที่สุด ส่วนจะเป็นปัญหาของรัฐบาลหรือไม่ ต้องดูว่าเป็นปัญหาของประชาชนหรือไม่ ปัญหาพรรคเป็นเรื่องเล็ก แต่ปัญหาประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ ต้องคิดถึงผลประโยชน์ และคุณค่าที่ประชาชนได้ ย้ำว่า ต้องถาม รมว.สาธารณสุข เพราะตนอยู่กระทรวงมหาดไทยแล้ว

“ขออย่าเอากัญชาเป็นการเมือง จะดิสเครดิตหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าไม่ พวกเราเป็นรัฐบาลด้วยกัน ดิสเครดิตกันไป ก็คือรัฐบาลถูกดิสเครดิต จะมีประโยชน์อะไร เลือกตั้งก็ยังไม่ได้เข้ามาใกล้ ดิสเครดิตตรงนี้ จะได้อะไรขึ้นมา นอกจากความแตกสามัคคี ซึ่งไม่เป็นผลดีกับใคร” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การนำกัญชาออกจากยาเสพติด ไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ถ้าวันนี้จะเปลี่ยนไปอีกอย่าง ต้องมีข้อมูลใหม่ ซึ่งต่างจากข้อมูลของ 2 ปีที่แล้วอย่างไร ถ้าไม่ต่างกัน ก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องไปเปลี่ยน สิ่งที่ขาดตอนนี้ หากถามตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คือ เรื่องของกฎหมาย เหตุใดไม่มีใครพูดถึง พ.ร.บ. ควบคุมกัญชงกัญชา และมีการนำไปใช้รักษาทางการแพทย์มากมาย ต้องพูดกันด้วยข้อมูล

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเห็นใจคนในกระทรวงสาธารณสุข แต่ตนไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะไม่ก้าวก่ายอยู่แล้ว ตนมีมารยาทที่ไม่ไปก้าวก่าย เพราะตอนนี้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนพรรคภูมิใจไทยทำตามสัญญาที่ได้ให้กับประชาชนไว้เรียบร้อยแล้ว สร้างประโยชน์มากมายมีการลงทุนเกิดขึ้นหลายล้านบาท หากจะมีการเปลี่ยนกลับไปเป็นยาเสพติดก็ต้องไปคุยกับคนกลุ่มนั้น และถ้าจะให้ตนช่วยเหลืออะไรก็ค่อยมาพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดเป็นดำริของนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ระบุว่า ตนไม่ทราบแนวคิดของใคร ตอนนี้เลยจุดนั้นมาแล้ว เราไม่ต้องพูดถึงตรงนั้น ย้ำว่าอย่าเอากัญชาเป็นการเมือง และจะดูเรื่องร่างการควบคุมกัญชาจากพรรคภูมิใจไทย หรือร่างที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข เคยร่างไว้ก็ได้ กฎหมายคือทางออกของทุกอย่าง ที่มันวุ่นอยู่ทุกวันนี้ เพราะไม่ออกกฏหมาย