เจอ เนื้อหมูเถื่อน อีก 17 ตู้ ในท่าเรือแหลมฉบัง

View icon 1.1K
วันที่ 4 มิ.ย. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีเงื่อนงำอีกแล้ว กับเรื่องที่กรมศุลกากรไปเจอ เนื้อหมูเถื่อน แฝงตัวอยู่ในท่าเรือแหลมฉบังอีก 17 ตู้คอนเทนเนอร์ ข่าวลือเขาบอกว่า จริง ๆ มีทั้งหมด 90 ตู้ ส่วนที่หายไป ถูกทำลายทิ้งไปแล้ว เป็นไปได้อย่างไร DSI เลยต้องเข้าไปตรวจสอบดูกันหน่อย ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรกันแน่

เรื่องนี้มีการนัดประชุมหารือกันตั้งแต่เช้า ก็มีตัวแทนทั้งจากกรมศุลกากร ที่เป็นคนตรวจเจอเนื้อหมูเถื่อน 17 ตู้คอนเทนเนอร์ ในท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี กรมปศุสัตว์ ที่ดูแลเรื่องการอนุญาตนำเข้าเนื้อสัตว์จากต่างประเทศ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ที่ทำคดีเนื้อหมูเถื่อนมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งก่อนที่จะเริ่มมีการประชุม ผู้สื่อข่าวของเรา คุณอภิเอก บัลลังก์โพธิ์ ก็ไปได้ข้อมูลมาว่า เรื่องนี้ค่อนข้างมีเงื่อนงำ เพราะเนื้อหมูเถื่อน ล็อตนี้เข้ามาช่วงปลายปีที่แล้ว และมีมากถึง 90 ตู้ ก็มาเจอว่าเป็นช่วงที่ไทยกำลังเข้มงวดเรื่องการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนพอดี ทำให้ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีการนำเนื้อหมูเถื่อนผิดกฎหมายไปทำลายทิ้ง ถึง 74 ตู้ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ทันได้มีการตรวจสอบว่าเป็นของใคร แล้วเข้ามาในไทยได้อย่างไร จึงเป็นที่มาที่วันนี้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องมาประชุมเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกัน

หลังใช้เวลาในการประชุมอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ในฐานะหัวหน้าคดีจับกุมขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ก็ไปเปิดตู้คอนเทนเนอร์โชว์ตัวอย่างของกลางให้ดู โดยบอกว่า เนื้อหมูที่ตรวจสอบพบ มีการสำแดงเท็จว่าเป็นเครื่องใน หรือ หนังหมู หรือสินค้าแช่แข็งประเภทอื่น

ตอนนี้ DSI กำลังตรวจสอบกับตำรวจ สภ.แหลมฉบัง เรื่องการนำของกลางออกจากพื้นที่ว่ามีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ก่อนจะสรุปว่าจริง ๆ แล้ว มีการลักลอบนำของกลางออกไปทำลายทิ้ง ตามที่มีกระแสข่าวออกมาหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง