หมอแล็บแพนด้า โพสต์ ใครนั่งทำงานนาน ๆ แล้วรู้สึกปวดหลัง ระวังจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและไขสันหลัง

หมอแล็บแพนด้า โพสต์ ใครนั่งทำงานนาน ๆ แล้วรู้สึกปวดหลัง ระวังจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและไขสันหลัง

View icon 131
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 14.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (05 มิ.ย. 67) หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก โพสต์ ใครนั่งทำงานนาน ๆ แล้วรู้สึกปวดหลัง ระวังจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและไขสันหลัง

โดยหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ระบุข้อความว่า ใครเคยนั่งทำงานนาน ๆ แล้วรู้สึกปวดหลังบ้าง?

ระวังจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและไขสันหลังก็ได้นะครับ

ปัญหากระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกในไทยนับวันมีแต่จะสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน มักจะมีปัญหาออฟฟิศซินโดรม ทำให้ปวดเรื้อรัง บางคนรุนแรงจนแทบจะเดินไม่ได้

อาการผิดปกติแบบนี้เกิดขึ้นได้กับคนทุกวัยเลยล่ะครับ ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงผู้สูงอายุ และเกิดได้จากหลายสาเหตุ อย่างเช่น อุบัติเหตุ เล่นกีฬา การอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ อายุที่มากขึ้น หรือแค่ไอจามแบบแรงๆ ก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้

การรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและไขสันหลังมักจะใช้เวลานานครับ บางคนต้องผ่าตัดซึ่งถือว่าเป็นหัตถการที่ใหญ่ แผลผ่าตัดอาจจะมีขนาดยาวตั้งแต่ 10 - 20 ซม. และต้องพักฟื้นประมาณ 1 สัปดาห์ เลยทีเดียว

เพื่อช่วยเหลือและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ป่วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เค้าได้มอบงบประมาณ 10 ล้านบาท ให้อีกแล้ว คราวนี้ให้ศูนย์ผ่าตัดกระดูกสันหลังและระบบประสาท โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อจัดซื้อกล้องผ่าตัดกระดูกสันหลังชนิดแผลเล็ก ที่มีความแม่นยำสูง

การผ่าตัดส่องกล้อง ทำให้แพทย์สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ช่วยลดการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อข้างเคียง แผลเล็ก พักฟื้นน้อยลง ลดอาการแทรกซ้อน และช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

คือพูดง่าย ๆ ว่าหลังผ่าตัดสามารถกลับบ้านได้ภายในเวลาเพียง 1 - 2 วัน จากที่เคยต้องพักฟื้นเป็นอาทิตย์

การเข้าถึงเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาได้มากเลยล่ะครับ ขอชื่นชมที่ GULF เค้ามุ่งมั่นสนับสนุนเกี่ยวกับสาธารณสุข การศึกษา และสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน “Powering the Future, Empowering the People”

เรามาลองสังเกตตัวเองกัน ว่ามีสัญญานเตือนหรือความเสี่ยงรึเปล่า ที่สำคัญอย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายบ่อย ๆ นะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง