พลอย ทีมหวัง เจอรวบแล้ว หลอกพรีออเดอร์สินค้า-กดบัตรคอนเสิร์ตทิพย์เสียหายนับล้าน

พลอย ทีมหวัง เจอรวบแล้ว หลอกพรีออเดอร์สินค้า-กดบัตรคอนเสิร์ตทิพย์เสียหายนับล้าน

View icon 68
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 15.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์ตามรวบ พลอย ทีมหวัง หลอกพรีออเดอร์สินค้า-กดบัตรคอนเสิร์ตศิลปินเกาหลี สุดท้ายกลับเชิดเงินหนี ตุ๋นเหยื่อมานับร้อย เสียหายหลักล้าน

พลอย ทีมหวัง วานนี้(4 มิ.ย.2567) ช่วงเย็น พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.รังสรรค์ แสงรูจี สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.ไชโย เข้าจับกุมตัว น.ส.พลอยไพริน หรือพลอยฯ อายุ 24 ปี และ นางบรรเทา อายุ 45 ปี (แม่ของ น.ส.พลอย ) ซึ่งทั้งสองเป็นชาวจังหวัดอ่างทอง ตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยควบคุมตัวทั้งสองได้ในพื้นที่ ม.2 ต.ชะไว อ.ไชโย จ.อ่างทอง

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2566 ได้มีกลุ่มผู้เสียหายเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ "น.ส.พลอย" เจ้าของเฟซบุ๊กบัญชี "Teamwang Teamwang จำหน่ายสินค้า GOT7" ซึ่งได้โพสต์รับจ้างกดซื้อบัตรคอนเสิร์ตศิลปินดังเกาหลีหลายราย เช่น แจ็คสัน หวัง, แบลคพิงก์, มาร์ค ต้วน, เทรเชอร์, จินยอง ทั้งที่จัดแสดงในประเทศไทยและในต่างประเทศ รวมทั้ง ยังรับจ้างพรีออเดอร์สินค้าประเภทเสื้อผ้า, หมวกที่ระลึกยี่ห้อ Team Wang, BamBam, เสื้อคลุมจินยอง เป็นต้น เบื้องต้น มีผู้เสียหายทั่วประเทศเกือบ 100 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

ผู้เสียหายเผยว่า น.ส.พลอย ใช้วิธีประกาศขายบัตรและสินค้าต่าง ๆ ผ่านทาง Facebook และ X (Twitter) โดยเริ่มทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 โดยในช่วงแรกที่สั่งซื้อ ลูกค้าได้บัตรคอนเสิร์ตและสินค้าตามที่ตกลงจริง แต่ต่อมาเริ่มมีพฤติกรรมโกง โดยลูกค้าเริ่มไม่ได้รับบัตรคอนเสิร์ตและสินค้าที่ระลึกที่สั่งจองไป ซึ่ง น.ส.พลอยมักอ้างเหตุผลต่าง ๆ เพื่อบ่ายเบี่ยง จนทำให้มีผู้เสียหายหลายรายต้องสูญเงินตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสนบาท

เบื้องต้น น.ส.พลอย ผู้ต้องหายอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า ตนรับจ้างกดซื้อบัตรคอนเสิร์ตและรับจ้างพรีออเดอร์สินค้าต่างๆ ของศิลปินเกาหลีจริง โดยได้ค่าส่วนต่างในการกดเพียง 500-1,000 บาท สำหรับการซื้อขายในช่วงแรก ตนเป็นคนกดเองมีการซื้อขายปกติ แต่ช่วงหลังตนกดจองไม่ทัน จึงได้จ้างร้านอื่นหรือฝากคนอื่นกดต่ออีกที โดยเก็บเงินที่ได้จากลูกค้าจ่ายมาก่อนแล้วตนก็ได้นำเงินส่วนนี้ไปจ่ายค่าจ้างกดกับร้านอื่นๆ อีกทอดหนึ่ง บางครั้งสินค้าหรือบัตรคอนเสิร์ตที่ได้มาไม่ตรงตามที่ลูกค้าต้องการ แต่ลูกค้าที่จ่ายเงินมาแล้วก็ต้องการรับเงินคืน แต่สินค้าหรือบัตรคอนเสิร์ตที่กดซื้อมาแล้ว โดยเฉพาะบัตรคอนเสิร์ต หากเลยกำหนดวันแสดงแล้วขายไม่ได้ก็จะเสียเงินสูญเปล่า ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ตนก็ต้องรับผิดชอบ แต่เนื่องจากตนมีทุนไม่เพียงพอ ทำให้หมุนเงินไปคืนลูกค้าไม่ทัน แต่ก็พยายามทยอยคืนลูกค้าไปบางส่วนแล้ว และตนยังมีลูกน้อยต้องดูแล ยังไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง อย่างไรก็ตาม จะพยายามหาเงินคืนลูกค้าให้ครบทุกคน

สำหรับผู้ต้องหาอีกรายคือ นางบรรเทา (แม่ของ น.ส.พลอย) ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างเพียงว่าให้บัญชีแก่ น.ส.พลอย นำไปใช้เท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า น.ส.พลอย และแม่ มีชื่อเตือนภัยติด Blacklistseller อีกหลายรายการ และพบความเชื่อมโยงในระบบรับแจ้งความออนไลน์ มากกว่า 30 คดี  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สอท.4 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง