“อาจารย์อุ๋ย” ยกพระไตรปิฎก เตือนรัฐบาล “กาสิโน” ถูกกฎหมาย บ่อนทำลายพุทธศาสนา และ อ้างขัดรัฐธรรมนูญ

“อาจารย์อุ๋ย” ยกพระไตรปิฎก เตือนรัฐบาล “กาสิโน” ถูกกฎหมาย บ่อนทำลายพุทธศาสนา และ อ้างขัดรัฐธรรมนูญ

View icon 158
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 15.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อาจารย์อุ๋ย” ย้ำไทยมีของดี ดึงดูดเงินได้มากกว่า “กาสิโน” เตือนรัฐบาลคิดให้ดี

จากกรณีที่รัฐบาลเร่งศึกษาโครงการสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ซึ่งรวมถึงกาสิโน  และ เตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในอีกสองสัปดาห์นั้น

ล่าสุด (5มิ.ย.67) นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย (อาจารย์อุ๋ย) นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊ก ระบุว่า รัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 6 มาตรา 67 วรรค 2 กำหนดให้รัฐพึงส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาทเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา และต้องมีมาตรการและกลไกในการป้องกันมิให้มีการบ่อนทําลายพระพุทธศาสนาไม่ว่าในรูปแบบใด

นอกจากนี้ ในสิงคาลกสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง 11/182/140 ยังกำหนดโทษของการพนันไว้ 6 ประการว่า 'โทษในการประกอบเนือง ๆ ซึ่งการพนัน อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ผู้ชนะย่อมก่อเวร 1 ผู้แพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป 1 ความเสื่อมทรัพย์ในปัจจุบัน 1 ถ้อยคำของคนเล่นการพนัน ซึ่งไปพูดในที่ประชุม ฟังไม่ขึ้น 1 ถูกมิตรอมาตย์หมิ่นประมาท 1 ไม่มีใครประสงค์จะแต่งงานด้วย 1' และการพนันยังเป็นหนึ่งในอบายมุข 6 ซึ่งหมายถึงวิถีชีวิต 6 อย่าง แห่งความโลภ และความหลงที่ทำให้เกิดความเสื่อม ความฉิบหายของชีวิต อันประกอบด้วย การดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน เที่ยวดูดการละเล่น เล่นการพนัน คบคนชั่วเป็นมิตร และเกียจคร้านการงาน

ดังนั้น การที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้มีบ่อนการพนันถูกกฎหมาย อันเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนกระทำในสิ่งที่ขัดต่อหลักธรรมของพระพุทธศาสนา ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมถอยลง แทนที่จะส่งเสริมและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ จึงเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว

ส่วนตัวมองว่า หากจะอ้างเรื่องเศรษฐกิจเป็นเหตุผลในการทำกาสิโนถูกกฎหมายตามโมเดล มาเก๊า สิงคโปร์ หรือกัมพูชานั้น  ไม่ขึ้น เพราะมาเก๊าและสิงคโปรก็เป็นเกาะเล็ก ๆ ไม่มีทรัพยากร ส่วนประเทศไทยมีของดีและสถานที่ดี ๆ มากมายที่หากมีการพัฒนาและบริหารจัดการอย่างเป็นระบบแล้วจะสามารถดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยวได้อีกมาก โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งบ่อนการพนัน  จึงอยากฝากให้รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลคิดให้รอบด้าน