หนุ่มวัย 36 ปี ทำบุญครั้งสุดท้าย บริจาคอวัยวะช่วยอีก 7 ชีวิต

หนุ่มวัย 36 ปี ทำบุญครั้งสุดท้าย บริจาคอวัยวะช่วยอีก 7 ชีวิต

View icon 853
วันที่ 5 มิ.ย. 2567 | 17.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช่างรับติดตั้งโซลาร์เซลล์ วัย 36 ปี พลัดตกหลังคาสมองตาย ทำบุญครั้งสุดท้ายในชีวิต บริจาคอวัยวะช่วยอีก 7 ชีวิต 

เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 5 มิ.ย. 67 ที่ รพ.พระปกแกล้า จันทบุรี  นายแพทย์ธีรพงษ์ ตุนาค ผู้อำนวยการ พร้อมทีมหมอศัลยแพทย์ รพ.พระปกเกล้า ฯ และ รพ.ศิริราช ร่วมได้ทำภารกิจผ่าตัดและเคลื่อนย้ายอวัยวะสำคัญจากผู้บริจาคไปยัง รพ.ศิริราช เพื่อปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วย

นายแพทย์ธีรพงษ์ เปิดเผยว่า ภารกิจในการเคลื่อนย้ายอวัยวะครั้งนี้ ได้รับการบริจาคอวัยวะผ่านสภากาชาดไทย โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่ รพ.ขลุง จ.จันทบุรี ก่อนจะส่งตัวมาที่ รพ.พระปกเกล้า เนื่องจากสมองได้รับการกระทบกระเทือน จากการตกหลังคา เมื่อบ่ายวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งทางทีมแพทย์ ได้ทำการรักษาอย่างเต็มความสามารถ แต่มีภาวะสมองตายเมื่อวันเช้าวันที่ 4 มิ.ย. ทางญาติจึงประสงค์บริจาคอวัยวะ

ต่อมาทาง รพ.พระปกเกล้า ได้ติดต่อไปยังสภากาชาดไทย จึงได้ส่งทีมศัลยแพทย์  จาก รพ.ศิริราช พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์มาทำการผ่าตัดเก็บอวัยวะ ประกอบด้วย หัวใจ / ไต ทั้ง 2 ข้าง / กระจกตา 4 ดวง ( ดวงตา 1 คู่ ) รวมถึงการเตรียมผู้ที่รอคอยการปลูกถ่าย โดยเฉพาะ หัวใจ ที่ถือเป็นอวัยวะสำคัญ และมีระยะเวลาในการขนย้ายไม่เกิน 4 ชั่วโมงเท่านั้น ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเก็บอวัยวะและรักษาหัวใจในภาชนะที่มีการควบคุมอุณหภูมิ

ขณะที่ นายเกษม วิมลลักษณ์ อายุ 60 ปี บิดาของ นายเฉลิมพล วิมลลักษณ์ หรือ บูบู้ อายุ 36 ปี ผู้บริจาคอวัยวะ ได้กล่าวความรู้สึกว่า ในฐานะพ่อ ทั้งเสียใจและดีใจ จนไม่สามารถแสดงออกมาได้ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวครั้งนี้ แม้จะสูญเสียลูกชาย แต่ความดีที่สมัยยังมีชีวิตอยู่ได้ทำอย่างสม่ำเสมอ จึงถือโอกาสบริจาคอวัยวะให้สภากาชาดไทยเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ ให้กับลูกชาย
และหากลูกรับรู้สัมผัสได้ อยากบอกลูกว่าคนทำดีแล้วต้องทำดีต่อจนวาระสุดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง