สกัดแรงงานผิดกฎหมาย โดยสารรถทัวร์เข้ากรุง

View icon 79
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 06.48 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูปฏิบัติการของตำรวจทางหลวง และ ตรวจคนเข้าเมือง สกัดจับแรงงานประเทศเพื่อนบ้านเข้าเมืองผิดกฎหมาย คราวนี้มารูปแบบใหม่ มีตั๋วรถทัวร์โดยสารเหมือนผู้โดยสารทั่วไป มากันเป็นร้อยจากเชียงราย หมุดหมายปลายทางที่หมอชิต เสียค่านายหน้าคนละเกือบ 30,000 บาท

ตำรวจทางหลวง ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีแรงงานประเทศเพื่อนบ้านหลบหนีเข้าเมืองจำนวนมากโดยสารมากับรถทัวร์ จากอำเภอแม่สาย, อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ปลายทาง สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หมอชิต จึงประสานฝ่ายปกครอง, ตำรวจ สภ.เมืองแพร่ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กระจายกำลังสกัดตามถนนทางหลวง หมายเลข 101 จนไปพบรถเป้าหมาย จึงเรียกให้รถหยุดเพื่อขอตรวจค้น

รถทัวร์ 3 คัน ต้นทางแม่สาย ปลายทางกรุงเทพฯ 2 คัน อีก 1 คัน ต้นทาง อำเภอเมืองเชียงราย ปลายทางกรุงเทพฯ ไปสกัดจับได้ที่ ตำบลแม่หล่าย อำเภอเมืองแพร่ ส่วนคันที่ 4 สกัดจับได้ในพื้นที่ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ตรวจสอบทั้ง 4 คัน พบแรงงานเมียนมานั่งปะปนมากับผู้โดยสารชาวไทยและชาวต่างชาติ (ฝรั่ง) ตรวจสอบเอกสารพบว่า ไม่มีเอกสารตรวจคนเข้าเมือง หรือ เข้าเมืองผิดกฎหมายถึง 91 คน ซึ่งบางคนมีวีซาแต่หมดอายุ บางส่วนมีบัตรผ่านแดน ไม่มีพาสปอร์ต ซึ่งบัตรผ่านแดนอนุญาตให้อยู่เฉพาะในเขตอำเภอแม่สายเท่านั้น จะออกนอกพื้นที่ไม่ได้

คนขับรถทัวร์ อ้างว่า ผู้โดยสารทุกคนขึ้นมาจากสถานีโดยตรง มีตั๋วรถ ใครมีตั๋วก็ให้ขึ้น ไม่ได้ตรวจสอบเอกสารอื่น ๆ

ชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าเมือง ให้ข้อมูลกับล่ามว่า มีนายหน้าซื้อตั๋วรถทัวร์ให้ แล้วมารับตั๋ว โดยจ่ายค่ามัดจำไปแล้ว 10,000 บาท ที่เหลือจ่ายปลายทางอีก 18,000 บาท ต้นทางจะอยู่ที่ อำเภอแม่สาย กับ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ปลายทาง คือ กรุงเทพมหานคร (สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หมอชิต จตุจักร) ซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป

ผู้สื่อข่าวของเราไปพูดคุยกับผู้โดยสารคนไทย บอกว่า ตกใจเหมือนกันที่ทั้งรถ 40 กว่าคน มีคนไทยแค่ 2 คน รู้สึกตะหงิด ๆ ใจว่าทำไมได้ยินแต่ภาษาเมียนมาตลอดทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง