เต่าตนุเกยตื้น ภูเก็ต-พังงา วันเดียว 2 ตัว ผ่าท้องเจอขยะพลาสติกทั้งคู่

เต่าตนุเกยตื้น ภูเก็ต-พังงา วันเดียว 2 ตัว ผ่าท้องเจอขยะพลาสติกทั้งคู่

View icon 81
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 10.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมทะเลฯ ตรวจสอบซากเต่าตนุเกยตื้นตายวันเดียว 2 ตัว ที่ภูเก็ต-พังงา สุดเศร้าชันสูตรดูในร่างกาย เจอขยะพลาสติกเพียบ

เต่าตนุ วานนี้(5 มิถุนายน 2567) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานผลการจัดการซากเต่าทะเลเกยตื้นซึ่งได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวเมื่อวันที่  4 มิถุนายน 2567 โดยพบเป็นซากเต่าตนุเกยตื้น บริเวณชายหาดบ้านเขาปิหลาย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

จากการตรวจสอบพบเป็นซากเต่าตนุ (Chelonia mydas) ไม่ทราบเพศ ช่วงวัยรุ่น ขนาดกระดองกว้าง 53 ซม. กระดองยาว 49 ซม. น้ำหนัก 7.2 กก. สภาพซากเน่ามาก พบขยะในลำไส้ เป็นขยะจำพวกพลาสติกบาง จำนวน 2 ชิ้น ซึ่งไม่ใช่สาเหตุของการเสียชีวิต อวัยวะภายในมีสภาพเน่ามากจึงไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้รับแจ้งจากพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่ง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าพบซากเต่าทะเลเกยตื้นบริเวณหน้าหาดโรงแรมดังกล่าว จึงเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นเต่าตนุ(Chelonia mydas) เพศผู้ ช่วงวัยรุ่น ขนาดกระดองยาว 48.5 เซนติเมตร กระดองกว้าง 47 เซนติเมตร น้ำหนัก 7 กิโลกรัม สภาพซากเริ่มเน่า จากการตรวจสภาพซากไม่พบบาดแผลภายนอก  ภายในทางเดินอาหารพบอาหารเป็นปูทะเลซึ่งเป็นอาหารตามธรรมชาติและพบขยะอัดแน่นอยู่ในลำไส้เป็นขยะจำพวกเชือกไนล่อน พลาสติกบาง และพลาสติกแข็ง ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง