เฟส 2 หนี้นอกระบบ ลงทะเบียนเจ้าหนี้ก่อน 15 มิ.ย.นี้

View icon 70
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เริ่มเดินหน้าต่อเนื่อง เฟส 2 ประชุมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในวันนี้ ที่เปิดให้เจ้าหนี้มาลงทะเบียน เพื่อให้เกิดความถูกต้อง และจะได้เงินคืนอย่างเป็นระบบตามกฎหมาย

จากการแถลงข่าวความคืบหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ที่กระทรวงมหาดไทยโดย นายชาดา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่บอกถึงวันหมดเขตเปิดทางการเชิญให้ทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้ได้ไกล่เกลี่ยกันในวันที่ 31 พฤษภาคม แต่ได้เปิดโอกาสอีกครั้ง ให้แก้ปัญหาหนี้อย่างต่อเนื่อง จึงจะมีการประชุมในวันนี้ถึงการเดินหน้า เฟส 2 เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าหนี้มาลงทะเบียน ให้ได้รับการชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด

แต่สำหรับเฟสแรกที่ลงทะเบียนไปแล้วทั่วประเทศ 153,400 คน สามารถเจรจาและแก้ไขได้ 152,253 คน มีมูลหนี้ลดลงว่า 1,200 ล้านบาท ที่เชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ แต่คงเหลืออีก 1,147 คน อยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ย

นอกจากนี้มีกรณีที่เจ้าหนี้-ลูกหนี้ มีความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ได้ส่งต่อเรื่องไปยังพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดี 468 คดี