ลูกเสือบึงกาฬเหยื่อค้าสัตว์ป่าอาการวิกฤต เร่งส่ง รพ.สัตว์ขอนแก่น

ลูกเสือบึงกาฬเหยื่อค้าสัตว์ป่าอาการวิกฤต เร่งส่ง รพ.สัตว์ขอนแก่น

View icon 105
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 11.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ สพล.ขอนแก่น เร่งส่งลูกเสือของกลางบึงกาฬ รักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ขอนแก่น หลังรักษาเบื้องต้นแล้วไม่เป็นผล พบสถานการณ์อยู่ในขั้นวิกฤต

ลูกเสือ วานนี้(5 มิ.ย.2567) นางสาวนันทิตา รักษาชาติ สถานีเพาะเลึ้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น รายงานความคืบหน้าการตรวจสุขภาพลูกเสือโคร่งของกลางที่ตรวจยึดได้จากการจับกุมผู้ต้องหาขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าเป็นหญิงชาวไทยและชายชาวเวียดนามในพื้นที่ จ.บึงกาฬ

โดยเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เวลา 15.10 น. สถานีเพาะเลึ้ยงสัตว์ป่าขอนแก่น รับมอบสัตว์ป่าของกลางเป็น ลูกเสือเพศเมีย อายุประมาณ 1 เดือน จากด่านตรวจสัตว์ป่าบึงกาฬ เพื่อดูแล อนุบาล และฟื้นฟูสุขภาพ เบื้องต้นพบว่าลูกเสือมีสภาพขาดน้ำเล็กน้อย และเครียด แต่ยังสามารถกินนมได้ดี สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าขอนแก่นจึงได้ให้นม และเฝ้าระวังติดตามอาการ เมื่อมีสุขภาพแข็งแรงเป็นปกติจะส่งต่อไปดูแลเลี้ยงยังสถานีเพาะเลี้ยงที่เหมาะสมต่อไป

กระทั่งวานนี้(5 มิ.ย.2567) เมื่อเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพเบื้องต้นพบว่า ลูกเสือมีอาการซึม หายใจเร็ว (ใช้ช่องท้องช่วยหายใจ) หลังกินนมเสียงหายใจผิดปกติ คาดว่าเกิดจากการสำลักของเหลว มีอาการขาดน้ำ ประมาณ 8 % เยื่อเมือกสีชมพู (CRT < 2 sec), ความสมบูรณ์ร่างกาย BCS = 2/5 ปอดมีเสียงผิดปกติ, ร่างกายมีอุณหภูมิ 38.1 องศาเซลเซียส ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. ลูกเสืออาเจียนและพบเศษถ้วยโฟม 1 ชิ้น และมีอาการอ่อนแรง จึงนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ในพื้นที่ใกล้เคียง โดยการรักษาเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ เจ้าหน้าที่ให้ยา Acetar 200 ml sc (ทดแทนการสูญเสียของเหลวในร่างกาย), Tolfedine 0.6 ml sc (ลดไข้-แก้อักเสบ) และ catosal 0.6 ml sc (บำรุงร่างกาย ระบบเผาผลาญ)

จากนั้น การรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ แพทย์ดำเนินการรักษาโดย blood glucose 189, อุณหภูมิ 37.7 องศาเซลเซียส, NSS drip iv, Onsia iv, Omeprazole iv และ amox-clav sc และ เอกซเรย์ พบว่าปอดมีปื้นขาวมากกว่าปกติ ลูกเสือมีอาการถ่ายเหลว เมื่อส่องกล้องจุลทรรศน์พบแบคทีเรียจำนวนมาก พิจารณาแล้ว สัตว์อยู่ในช่วงวิกฤต จึงจะต้องส่งต่อไปรักษา ณ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันนี้(6 มิถุนายน 2567)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง