“สมศักดิ์” เร่งชง ครม. หลังสรุปผลรับฟังความเห็นคนส่วนใหญ่ หนุนยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้เสพ

“สมศักดิ์” เร่งชง ครม. หลังสรุปผลรับฟังความเห็นคนส่วนใหญ่ หนุนยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้เสพ

View icon 204
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 12.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สรุปผลรับฟังความเห็นคนส่วนใหญ่ หนุนยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้เสพ “สมศักดิ์” เร่งส่ง ครม. พิจารณา พร้อมรับ 1 แสนรายชื่อหนุนกัญชาเป็นยาเสพติด

ระหว่างการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ (6มิ.ย.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็น การแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ ที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ  ระบุ ส่วนใหญ่เห็นด้วย จึงดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ ส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อ ย้ำอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด

ส่วนข้อเสนอแนะไม่ให้มีจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเลยนั้น นายสมศักดิ์ ย้ำถึงเหตุผลที่ยังคงต้องกำหนดจำนวน 1 เม็ด เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดี และ เพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ผู้ขาย

และ ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้รับหนังสือรวบรวมรายชื่อ 1 แสนรายชื่อ ที่สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น จากกลุ่ม YNAC (Youth Network Against Cannabis)

โดยตัวแทนกลุ่ม YNAC ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองมาโดยตลอดถึงผลกระทบของกัญชา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตกใจว่า การร่วมลงรายชื่อครั้งนี้ มีผู้มาร่วมลงชื่อจำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะขณะนี้ ยังไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการแก้กฎกระทรวง ไม่ได้มีผู้สนับสนุนมากขนาดนี้ ดังนั้น จะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความขัดข้องใจ และ จะพยายามเดินสายกลาง เพื่อให้ความขัดแย้งน้อยที่สุด