องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 1/2567

View icon 131
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 20.08 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 1/2567 ณ อาคารสำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีระเบียบวาระต่าง ๆ อาทิ งบประมาณโครงการฯ ที่สำนักงาน กปร. ให้การสนับสนุนในปี 2567 เพื่อส่งเสริมและขยายผลแก่หน่วยงานต่าง ๆ, สนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินงานด้านวิชาการให้กรมป่าไม้ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ผลการประชุมหญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 7, ผลการดำเนินงานด้านวิชาการและติดตามประเมินผล, ผลการดำเนินงานส่งเสริม ขยายผล เผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13 และโครงการครูหญ้าแฝก รุ่นที่ 1/2567, โครงการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน (ด้านหญ้าแฝก) ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์สภาพป่าแม่ตื่นอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก และการนำระบบบริหารและติดตามโครงการปลูกหญ้าแฝก (Vetiver Grass Tracking : VGT) มาประยุกต์ใช้ร่วมกับโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของสำนักงาน กปร.

ที่ประชุม ยังได้พิจารณาการจัดประชุมวิชาการหญ้าแฝกประเทศไทย ครั้งที่ 8 โดยกำหนดหัวข้อและรูปแบบการประชุม เพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกฯ ฉบับที่ 7 (พ.ศ.2566-2570) ในการเผยแพร่องค์ความรู้การใช้หญ้าแฝกเป็นนวัตกรรมทางสังคม รวมทั้งการจัดการประชุมหญ้าแฝกนานาชาติ ครั้งที่ 8 (The ICV-8 Continuing Committee for International Conferences on Vetiver) ในช่วงต้นปี 2570

ข่าวอื่นในหมวด