สั่งสอบเหตุเรือนักท่องเที่ยวชาวจีน ชนเรือข้ามฟาก

สั่งสอบเหตุเรือนักท่องเที่ยวชาวจีน ชนเรือข้ามฟาก

View icon 181
วันที่ 6 มิ.ย. 2567 | 20.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (06 มิ.ย. 67) ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมเจ้าท่า (จท.) ว่า วันนี้ (6 มิถุนายน) เมื่อเวลา 16.02 น. เกิดเหตุ เรือเพลาใบจักรยาว (รับนักท่องเที่ยว) ชนกับเรือโดยสารข้ามฟากของทหารเรือ (ทร.) บริเวณท่าเรือท่าเตียน หรือบริเวณหน้าวัดอรุณฯ ในลำน้ำเจ้าพระยา เป็นเหตุให้ผู้โดยสารสัญชาติจีน จำนวน 4 คน (ชาย 1 คน และหญิง 3 คน) ที่โดยสารมากับเรือเพลาใบจักรยาว (รับนักท่องเที่ยว) สวมใส่เสื้อชูชีพ ตกลงแม่น้ำเจ้าพระยา และได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่ง เบื้องต้นมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย และได้นำส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ จท. จท.ได้ประสานไปยังเจ้าของเรือ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหากพบว่า มีการกระทำความผิด หรือมีความประมาทในการให้บริการนั้น จะพิจารณาถึงการพักใช้ใบอนุญาตต่อไป นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดด้านความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้ที่มาใช้บริการเรือโดยสาร และทุกท่าเรือ

ขณะเดียวกัน ยังได้มอบหมายให้เตรียมมาตรการต่างๆ ด้านการโดยสารทางน้ำในทุกมิติ อาทิ การตรวจสอบความปลอดภัยของเรือ ท่าเรือ และอุปกรณ์ช่วยชีวิต เพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย

ดร.มนพร กล่าวต่อว่า จท. ได้รายงานภายหลังนำเรือตรวจการณ์ "เจ้าท่า 141" เข้าตรวจสอบเหตุเรือชยกันกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดอรุณฯ เบื้องต้นพบว่า เรือโดยสารเพลาใบจักรยาว (เรือหางยาว) ชื่อ "ร จิตนาการ 8" หมายเลขทะเบียน  1711-01155 สิ้นอายุในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2568 มีนายเตชสิท จักรินสุขเจริญ ประกาศนียบัตรนายท้ายเรือกลลำน้ำ ชั้น 2 สิ้นอายุวันที่ 19 มีนาคม 2571

ทั้งนี้ ในขณะเกิดเหตุบรรทุกผู้โดยสารสัญชาติจีน เป็น ชาย 1 คน หญิง 3 คน ชนกับเรือกองทัพเรือ ชื่อ "ขส.ทร.1101" ประเภทเรือข้ามฟาก เส้นทางกองทัพเรือ (วังเดิม)-ราชนาวีสโมสร มีนายทหารโดยสารมา จำนวน 2 นาย ได้รับความเรือหาย ตัวเรือเพลาใบจักยาวเกยขึ้นตัวบนเรือของกองทัพเรือ จากเหตุผู้โดยสารทุกคนสวมใส่เสื้อชูชีพ และได้รับการช่วยเหลือนำส่งขึ้นท่าเทียบเรือท่าเตียนปลอดภัย และได้ประสานกู้ชีพปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บฟกซ้ำ และแผลถลอกปลอดภัย ไม่มีการบาดเจ็บสาหัส และไม่มีเหตุเสียชีวิต