นาทีจับพ่อค้ายาชาวเวียดนาม หนีกบดานไทย 2 ปี

View icon 85
วันที่ 7 มิ.ย. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ป.ป.ส.ไทย รับข้อมูลจาก กรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติดเวียดนาม ว่ามีตัวการสำคัญคดียาเสพติด หลบหนีมากบดานตัวในไทย จึงประสานกำลังเข้าจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ผู้ต้องหาคนที่ว่าก็คือ นายเหงียน ตวน ถัด ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญของเวียดนาม ถูกเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ร่วมกับ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าจับกุมตัวได้ภายในคอนโดหรูแห่งหนึ่งกลางกรุงเทพฯ หลังจากสืบสวนพบว่าหลบหนีการจับกุมของตำรวจสากล มากบดานที่ประเทศไทยตั้งแต่ปี 2565

พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. บอกว่า ทันทีที่ ป.ป.ส. ได้รับการประสานจาก กรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติด กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ให้ติดตามตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีที่ประเทศต้นทางเนื่องจาก นายเหงียน เป็นผู้สั่งการให้นำเข้า "หญ้าแห้งชุบสารสารคานาบินอยด์สังเคราะห์" 200 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสารเสพติด และกฎหมายไทยถือเป็น วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ด้วย

ส่วนที่ว่ารู้ได้ยังไงว่าเป็นตัวการ ก็เพราะว่าผู้ต้องหาอีก 7 ราย ที่ถูกตำรวจนครฮานอย ประเทศเวียดนาม จับกุมไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2565 ให้การซัดทอดว่า นายเหงียน นี่แหละเป็นตัวการนำเข้าทั้งหมด

จากสืบสวนของตำรวจไทยพบว่า นายเหงียน มอบหมายให้ภรรยาชาวไทย ดูแลช่วยเหลือและทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ซึ่งภรรยาเคยเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ช่วงเดือนเมษายน 2567

ส่วนนายเหงียน ถือวีซาเข้ามาทำงานในประเทศไทย แต่ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่งตามที่ระบุไว้ในวีซา รวมทั้งวีซาที่เข้าประเทศก็หมดอายุ ทำให้เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรอีกด้วย

เบื้องต้นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ยกเลิกวีซาทำงานทันที ก่อนผลักดันตัวผู้ต้องหาส่งประเทศต้นทางกลับไปดำเนินคดีตามกฎหมาย