นกป่าถูกโพสต์ขายในเฟซบุ๊ก ตำรวจ ปทส.ตามจับถึงปัตตานี

นกป่าถูกโพสต์ขายในเฟซบุ๊ก ตำรวจ ปทส.ตามจับถึงปัตตานี

View icon 127
วันที่ 7 มิ.ย. 2567 | 12.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ปทส.ตามรวบหญิงชาวปัตตานี โพสต์ขายนกหัวแดง-นกตาแว่น 680 บาท ตามค้นบ้านเจอเพิ่มอีกหลายตัว

นกป่าถูกเอามาขาย (7 มิ.ย.2567) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส. พร้อมด้วยกำลังตำรวจ กก.6 บก.ปทส. ร่วมกับ สภ.เมืองปัตตานี จับกุม นางสาวฟาซียะห์ฯ อายุ 37 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 “ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 17 และฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 29" พร้อมของกลาง นกสีชมพูสวน ​​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 751จำนวน 3 ตัว, นกโพระดกธรรมดา ​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 677 จำนวน 1 ตัว, นกแว่นตาขาวสีเหลืองปักใต้​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 735 จำนวน 2 ตัว และ นกกินปลีคอสีม่วง​​สัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 174 จำนวน 1 ตัว โดยตรวจยึดได้ บริเวณหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง ต.ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี และที่บ้านของผู้ต้องหา ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

สืบเนื่องจากตำรวจกองกำกับการ 6 กองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำจังหวัดปัตตานี ได้เฝ้าติดตามผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) พบว่ามีบุคคลโพสคลิปและข้อความประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง (นกตาแว่น) ทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) โดยประกาศขายนกตาแว่น นกหัวแดง ดังกล่าวในราคารวม 680 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และทำการสืบสวน จนจับกุมนางสาวฟาซียะห์ฯ ผู้ต้องหา พร้อมของกลางนกแว่นตาและนกสีชมพูสวน (สัตว์ป่าคุ้มครอง)

ด้านนางสาวฟาซียะห์ฯ ยอมรับว่าเป็นคนโพสขายนกดังกล่าว (สัตว์ป่าคุ้มครอง) จริง โดยรับซื้อสัตว์ป่ามาจากชาวบ้านนำมาขายให้ แล้วตนก็มาขายต่อผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ซึ่งตำรวจได้ทำการตรวจค้นที่บ้านของผู้ต้องหา ยังพบนกสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายรายการ ตามบัญชีของกลาง สอบถามผู้ต้องหารับว่าตนไม่มีและไม่เคยได้รับอนุญาตค้าสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวนางสาวฟาซียะห์ฯ พร้อมด้วยของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง