เปิดเงื่อนไข “ยาบ้า 1 เม็ด” ได้สิทธิสมัครใจบำบัด ก็ต่อเมื่อชี้ตัวคนขาย

เปิดเงื่อนไข “ยาบ้า 1 เม็ด” ได้สิทธิสมัครใจบำบัด ก็ต่อเมื่อชี้ตัวคนขาย

View icon 301
วันที่ 7 มิ.ย. 2567 | 13.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สมศักดิ์” ย้ำครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ต้องชี้ตัวคนขาย ถึงจะได้สิทธิสมัครใจบำบัดรักษา

วันนี้ (7มิ.ย.67) ระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดอาคารศูนย์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแก้ปัญหายาเสพติด ว่า  กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่บำบัดผู้ติดยาเสพติด จึงมีการแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ สีเขียว สีเหลือง สีส้ม และสีแดง ซึ่งกลุ่มที่มีอาการรุนแรง คือ สีส้มและสีแดง ที่ต้องเข้ารับการบำบัดในโรงพยาบาล แต่มีไม่ถึง 2 หมื่นคน จึงได้มอบหมายให้จัดกลุ่มบำบัดทั้งหมดแล้ว เพราะที่ผ่านมายังมีปัญหาศาลสั่งแค่คุมประพฤติ แต่ไม่สั่งบำบัด จึงหารือกับกระทรวงยุติธรรมเพื่อหาทางออก

“ส่วนยาบ้า 5 เม็ด ผมก็ได้เปลี่ยนแนวทาง เหลือ 1 เม็ดแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่คนเห็นด้วย 70% ส่วนอีก 30% ไม่อยากให้มีแม้แต่เม็ดเดียว แต่เราเปลี่ยน 1 เม็ด เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะเดิมผมเสนอกฎหมาย ไม่มีจำนวนเม็ดยาบ้า แต่คณะกรรมการกฤษฎีกา ปรับแก้ให้ เนื่องจากที่ผ่านมา มียาบ้าบางส่วนติดก้นกระเป๋า หรือ ผ้าเช็ดหน้า ทำให้การทำคดีเป็นเรื่องยาก จึงกำหนดปริมาณเล็กน้อยขี้นมา แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่เป็นผู้เสพ ก็ต้องผ่านการสวบสวนว่าซื้อมาจากไหน ถึงจะให้สิทธิสมัครใจบำบัดได้ เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ผู้ค้ายาเสพติด ดังนั้น มี 1 คนเสพ ก็ต้องมี 1 คนค้าด้วย” รมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง