อาการดีขึ้น ! ลูกเสือบึงกาฬ คดีลักลอบค้าสัตว์ป่า

อาการดีขึ้น ! ลูกเสือบึงกาฬ คดีลักลอบค้าสัตว์ป่า

View icon 80
วันที่ 8 มิ.ย. 2567 | 10.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกเสือโคร่ง ของกลางคดีลักลอบค้าสัตว์ป่าใน จ.บึงกาฬ ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว หลังก่อนหน้านี้ มีสภาพขาดน้ำเล็กน้อย และเครียด

วันนี้ (8 มิ.ย. 67) การตรวจร่างกายลูกเสือโคร่งของกลางที่ตรวจยึดได้จากการจับกุมผู้ต้องหาขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าในพื้นที่ จ.บึงกาฬ ที่โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ล่าสุด ลูกเสือโคร่ง ลูกเสือสดชื่นดี, ไม่มีไข้, ขาดน้ำ น้อยกว่า 5 % , เยื่อเมือกสีชมพู (CRT < 2 sec), เสียงหัวใจปกติ, ไม่มีอาการหายใจลำบากแล้ว เสียงปอดดังขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย (ไม่มีเสียง crackle) , ไม่มีไอ, ไม่มีน้ำมูก, ไม่พบอาการปวดเกร็งและไม่สบายท้อง, มีความอยากอาหาร กินได้เก่ง ไม่อ่อนแรงแล้ว , ความสมบูรณ์ร่างกาย BCS = 3/5, น้ำหนัก 5.6 กก. หลังเปลี่ยนนมเป็น kmr วันนี้ยังไม่มีถ่ายเหลวและอาเจียน ช่วงเย็นวัดอุณหภูมิร่างกาย 38.1 องศาฯ

นอกจากนี้ ผลการตรวจเลือดพบว่า ค่าเม็ดเลือดขาวสูงขึ้นจากการตรวจครั้งที่แล้ว แสดงถึงมีการติดเชื้อ และไม่พบพยาธิในเลือด และการวินิจฉัยโรคพบ ปอดอักเสบจากการสำลัก, กระเพาะอาหารอักเสบ และลำไส้อักเสบจากการเสียสมดุลจุลชีพในทางเดินอาหาร และผล X-ray : Interstitial lung pattern at cranial lung lobe, found gas infiltration in GI tract (ileus)

โดยมีแผนการรักษา คือ พ่นยาต้านอักเสบและขยายหลอดลม 3-5 วัน หรือจนกว่าเสียงปอดจะดีขึ้น, ให้ยาปรับสมดุลจุลชีพในทางเดินอาหาร และให้ยาปฏิชีวนะต่อจนครบ 2 สัปดาห์

การป้อนนม (ป้อนทุกๆ 2 ชม. โดยประมาณ) และสังเกตอุจจาระ, ปัสสาวะ เมื่อวานนี้ กินนม kmr  9 ครั้ง (ช่วง 06.00 - 24.00)
ปริมาณ 2,520 มิลลิลิตร เฉลี่ยครั้งละ 280 มิลลิลิตร อุจจาระ 1 ครั้ง (ไม่เหลวเท่าเมื่อวานซืนเนื้ออุจจาระ) ปัสสาวะ 6 ครั้ง

การนอน นอนหลังจากกินนมทุกครั้ง เฉลี่ยครั้งละ 30 นาที - 1 ชั่วโมง

การรักษา พ่นยา budesomide+salbutamol+nss 15-20 นาที, simethicone  2.5 ml po (15.00 น.), synbiotic 1/2 ซอง (16.00 และ 24.00 น.), หยดยา selamectin + sarolaner เนื่องจากพบเห็บบนตัวลูกเสือ (17.00 น.)
   
ทั้งนี้ จากการพิจารณาแล้ว ลูกเสือโคร่ง อายุยังน้อยยังต้องอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ต่อ จนกว่าอาการจะดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง