เลือก สว. ภาพรวมเรียบร้อย หากผู้สมัครข้องใจขอดูกล้องวงจรปิดได้

เลือก สว. ภาพรวมเรียบร้อย หากผู้สมัครข้องใจขอดูกล้องวงจรปิดได้

View icon 102
วันที่ 9 มิ.ย. 2567 | 14.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลือก สว. ระดับอำเภอ ภาพรวมเรียบร้อย หากผู้สมัครหรือผู้สังเกตการณ์ข้องใจ เพื่อความโปร่งใสขอดูกล้องวงจรปิดได้ 

ที่สโมรสรตำรวจ วันนี้ (9 มิ.ย.67) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการเลือก สว. ระดับอำเภอ สำนักานเขตหลักสี่ กรุงเทพ ว่า จากการสังเกตการณ์ในหลายพื้นที่ พบว่า การเลือก สว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ ไม่มีความกังวลว่าการเลือกจะเป็นโมฆะ เพราะ กกต.ได้ดำเนินการตามหน้าที่ และกฎหมาย และไม่มีคำสั่งใด ๆ ที่จะต้องยุติการเลือก สว. ระดับอำเภอ ในวันนี้ (9 มิ.ย.67) พร้อมยืนยันว่า ภาพรวมการเลือก สว.ในระดับอำเภอ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สมัครเข้าใจกติกา แม้บางอำเภอ จะมีผู้สมัครน้อย ก็ไม่มีปัญหา และขั้นตอนต่าง ๆ น่าจะเสร็จสิ้นเร็ว เพราะจำนวนผู้สมัครไม่ได้เกินกว่าที่ กกต.ประเมินไว้ โดยจะมีการประกาศผลการเลือก สว.ในระดับอำเภอบริเวณที่ทำการเลือก สว.บริเวณหน้าหน่วย และจะมีการประกาศผลบนเว็บไซต์ กกต.ต่อไป

ส่วนคำร้องเรียนได้รับรายงานว่ามีประมาณ 22 คำร้อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจ้างสมัครในหลายจังหวัด ซึ่งจะมีการตรวจสอบตามระเบียบการไต่สวนว่าข้อมูลคำร้องมีหลักฐานเพียงพอหรือไม่ หากข้อมูลเพียงพอให้กรรมการสืบสวนไต่สวนระดับจังหวัดพิจารณษ ต้องดำเนินการโดยเร็วให้เสร็จภายใน 20 วัน ทั้งนี้ หากมีคำร้องยื่นคัดค้านการเลือก สว. ระดับอำเภอ  สามารถยื่นคำร้องได้ภายใน 3 วัน โดยจะมีการสืบสวนไต่สวน หากพบความผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ กกต.ก็มีอำนาจสั่งให้มีการเลือกใหม่ได้ ก่อนที่จะมีการเลือกระดับจังหวัด โดยย้ำว่า จะทันเวลาหากต้องมีการเลือกซ่อมในระดับอำเภอ

ส่วนหากจะมีผู้สมัคร หรือผู้สังเกตการณ์เลือก สว.ขอดูกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.นั้น ประธาน กกต.ชี้แจงว่า สามารถทำได้ โดยยื่นเป็นคำร้องมายัง กรรมการ กกต. เพื่อความโปร่งใส