ผิดแต่ กม. ไม่เอาโทษ นักร้องฟ้องภริยา ยักยอกเงินที่เป็นสินสมรส

ผิดแต่ กม. ไม่เอาโทษ นักร้องฟ้องภริยา ยักยอกเงินที่เป็นสินสมรส

View icon 350
วันที่ 9 มิ.ย. 2567 | 14.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฟันธงจบที่คุยกันและถอนฟ้อง นิพิฏฐ์ยกข้อกฎหมายให้ความรู้เรื่องชาวบ้าน ประเด็นดรามา นักร้องฟ้องภริยา ยักยอกเงินที่เป็นสินสมรส ที่สร้างร่วมกันมา กฎหมายอาญา ม. 71 ผิดแต่กฎหมายไม่เอาโทษ

วันนี้ (9 มิ.ย.67) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง ให้ความเห็นข้อกฎหมายถึงประเด็นดรามาที่กำลังเป็นข้อถกเถียงในสังคมกรณีนักร้องฟ้องภริยาว่ายักยอกเงินที่เป็นสินสมรส เนื่องจากมีชาวบ้านสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก จึงเขียนแบบสั้น ๆ เพื่อให้ผู้อ่านติดตามเรื่องได้ โดยมีความรู้ ดังนี้

1.ความผิดฐานลักทรัพย์ ยักยอก ฉ้อโกง ที่สามีกระทำต่อภริยา หรือภริยากระทำต่อสามี ไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 71 คือ ผิดแต่กฎหมายไม่เอาโทษ
2.หากเป็นการลักทรัพย์หรือยักยอกทรัพย์ออกจากนิติบุคคล เช่น กล่าวหาว่า ยักยอกเงินของห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่สร้างร่วมกันมาตอนแต่งงาน ก็ต้องยกคำกล่าวของ นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน มาเปรียบเทียบ ว่า สามีภริยาเขา “บริหารภาษี” ในรูปนิติบุคคล มิใช่การโกง
3.สรุป ง่าย ๆ ว่า  การกล่าวหาว่า ผัว-เมีย ลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ ของกันและกัน เป็นข้อยกเว้นตามกฎหมาย “ไม่ต้องรับโทษ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 71 เรื่องนี้ เดินหน้าเจ็บทั้งคู่ จบลงด้วยการคุยกัน และถอนฟ้อง ฟันธง

นายนิพิฏฐ์ ยังคอมเมนต์เพิ่มเติมด้วยว่า ถ้าเป็นคนนอก ก็อาจผิดได้ แต่นี่เป็นสามีภรรยา มันสืบยากว่ายักยอก แม้สืบได้ว่ายักยอก เอาไปใช้นอกวัตถุประสงค์ของครอบครัว กฎหมายก็ไม่ลงโทษ อีกทั้งในแต่ละปี หจก.ต้องชำระบัญชี ต้องเสียภาษีประจำปี แล้วไม่รู้ได้อย่างไร ว่าเงินหายไปไหน แต่เอาเถิด เป็นเรื่องภายในครอบครัวของเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง