รวบแก๊งรีสอร์ตทิพย์ก๊อบปี้เพจหลอกเหยื่อโอนเงิน

รวบแก๊งรีสอร์ตทิพย์ก๊อบปี้เพจหลอกเหยื่อโอนเงิน

View icon 136
วันที่ 9 มิ.ย. 2567 | 15.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการรีสอร์ตเขาค้อทิพย์ ปลอมเพจเนียนกริ๊บ หลอกเหยื่อสูญเงินรวมกันกว่า 5 ล้าน

วันนี้ ( 9 มิ.ย.67) สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ตำรวจชุดสืบสวนได้ตรวจสอบ กรณีมีเจ้าของรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียล ว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมเพจเฟซบุ๊ก โดยได้นำรูปภาพ และวิดีโอ จากหน้าเพจเฟซบุ๊กรีสอร์ต ไปใช้สร้างเพจปลอม โดยใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa pason Khaokho” เหมือนกับของเจ้าของรีสอร์ต มีผู้เสียหายจำนวนมาก หลงเชื่อโอนเงิน

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ผบช.สอท. ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวน โดยมอบหมายให้ ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 นำทีมตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เพจปลอมใช้ชื่อเพจว่า “วิลล่าป่าสน เขาค้อ #Villa PaSon Khaokho” ซึ่งใช้ชื่อเดียวกันกับเพจจริงทุกตัวอักษร และใช้รูปภาพโปรไฟล์ และภาพพื้นหลังแบบเดียวกันทุกอย่าง แต่มีจำนวนผู้ติดตาม 4.6 หมื่นคน ซึ่งของจริงมากว่า 2.2 แสนคน นอกจากนี้ยังพบว่าเคยมีการใช้ชื่อเพจเป็นภาษาต่างชาติมาก่อน ตำรวจไซเบอร์จึงทำการปิดกั้นไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนบัญชีที่เพจปลอมใช้ในการรับโอนเงินจากผู้เสียหาย จะถูกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

ต่อมาตรวจสอบความเชื่อมโยงพบว่า เพจ The world ภูทับเบิก ซึ่งเป็นที่พักที่อยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ก็ถูกคนร้ายปลอมขึ้นมาในลักษณะเดียวกัน และพบข้อมูลพยานหลักฐานว่ากลุ่มคนร้ายที่แอบอ้างทั้ง 2 เพจ เป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เนื่องจากมีเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกัน โดยมีประชาชนถูกหลอกลวงได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้นกว่า 5,000,000 บาท ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาล ออกหมายจับผู้กระทำผิดในขบวนการได้แล้วหลายราย

กระทั่งสืบสวนทราบว่ามีผู้ต้องหา หลบหนีไปกบดานอยู่ในพื้นที่ จ.สระบุรี 1 คน จึงได้วางกำลังเข้าจับกุม น.ส.บุษกร อายุ 28 ปี ชาวร้อยเอ็ด โดยควบคุมตัวได้ที่ลานจอดรถโรงปูนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.เขาวง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันโดยทุจริต หรือหลอกลวงนำเข้าสู่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.4 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเร่งจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการที่ยังหลบหนีมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป