พิธา - อิทธิพร โต้เดือด ! ปมศาลฯ ยุบพรรค

View icon 62
วันที่ 9 มิ.ย. 2567 | 16.26 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตลอดทั้งเดือนนี้ เรียกว่าการเมืองยังร้อนต่อเนื่อง ถือเป็นเดือนตัดเชือกทางการเมืองไทย มีทั้งของฝั่งรัฐบาล และฝ่ายค้าน

เริ่มกันที่ นายกฯ เศรษฐา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.) บอกชัดว่า ส่งคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

ถัดมา 12 มิถุนายน เป็นคิวพรรคฝ่ายค้านอย่าง ก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรค ล้มล้างการปกครอง

วันนี้ (9 มิ.ย.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิด 9 ข้อต่อสู้หนีคดียุบพรรค เน้นหนักไปที่ กกต. ยื่นร้องศาลฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดระเบียบของ กกต.

โดย นายพิธา ระบุว่า หากนายทะเบียนพบว่าพรรคการเมืองกระทำผิด ต้องให้โอกาสชี้แจง แต่เราไม่ได้รับการปฏิบัติกระบวนการนี้

ขณะที่ ประธาน กกต. ออกมาโต้ทันควันว่าศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกลเป็นไปตามระเบียบ ไม่จำเป็นต้องแจ้งผู้ถูกร้องก่อน ยืนยันใช้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหลักฐานเพียงพอตามเหตุ มีหลักฐานอันควรเชื่อได้

นอกจากนี้ 16 มิถุนายน ยังเป็นการเลือก สว. ระดับจังหวัด และถัดมาอีก 2 วัน ถึงคิวของอดีตนายกฯ ทักษิณ กับคดี ม.112 จับตากันต่อว่า อดีตนายกฯ จะไปตามนัดหรือไม่ หรือจะอ้างเหตุผลใดเพื่อขอเลื่อนหรือไม่ และอัยการจะส่งฟ้องหรือไม่ หรือจะได้ประกันตัว

แต่เมื่อวานนี้ อดีตนายกฯ ทักษิณ ยืนยันชัด 18 นี้ไปแน่ ส่วนตัวไม่กังวลคดี เชื่อไม่มีมูล

ทั้งเรื่องคดีของอดีตนายก ฯ ทักษิณ และนายก ฯ เศรษฐา กระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชน เพราะนิด้าโพลเผยผลสำรวจประชาชน พบว่า ไม่พอใจรัฐบาลทำงาน มากถึง 34.35%

เพราะการบริหารจัดการล่าช้า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม อีกทั้งยังไม่เชื่อมั่นรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาของประเทศ มากถึง 35.95% ทำงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่ยังเชื่อว่า นายก ฯ เศรษฐา และพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงอยู่ด้วยกันเหมือนเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง