ชี้แจงแล้ว กรมศิลป์ฯบูรณะ ยักษ์โบราณปั้นพอกจนกลายเป็นของใหม่

ชี้แจงแล้ว กรมศิลป์ฯบูรณะ ยักษ์โบราณปั้นพอกจนกลายเป็นของใหม่

View icon 166
วันที่ 9 มิ.ย. 2567 | 16.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปูนปั้นยักษ์โบราณอายุนับ 100 ปี วัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม ปั้นพอกจนกลายเป็นของใหม่ รองผู้ว่าฯ มายกยอดฉัตรเจดีย์ เห็นรูปปั้นจึงประสานกรมศิลป์ฯ เข้ามาบูรณะ

รูปปั้นยักษ์โบราณ ปั้นพอกจนกลายเป็นของใหม่ ตามที่ ผศ.ดร.สุรชัย จงจิตงาม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิจารณ์วัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม จ.เชียงใหม่ ซ่อมแซมประติมากรรมปูนปั้นยักษ์ ศิลปะล้านนา ด้วยการปั้นพอกจนกลายเป็นของใหม่ ทั้งนี้ ประติมากรรมปูนปั้นยักษ์ขนาดใหญ่สูงราว 2 เมตร เป็นรูปยักษ์ในศิลปะล้านนาที่พบอยู่ภายในวัดอุโมงค์มาแต่โบราณ ครั้งวัดอุโมงค์ยังเป็นวัดร้างอยู่กลางป่าหลายร้อยปี ต่อมาได้มีการฟื้นฟูวัดอุโมงค์ขึ้นมาอีกครั้ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2490 และประติมากรรมยักษ์ก็ถูกรักษาไว้ตามเดิมสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ประติมากรรมยักษ์ที่วัดมีอายุไม่น้อยกว่า 400 ปี ซึ่งประติมากรรมยักษ์ดังกล่าว สภาพยังสมบูรณ์อยู่มาก มีศีรษะ และลำตัวครบ แม้แขนจะชำรุดบ้าง แต่ก็เป็นศิลปะที่มีค่า

ล่าสุดวันนี้ (9 มิ.ย.67) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Noppakorn Rajja ระบุถึงกรณีบูรณะรูปปั้นยักษ์โบราณ 2 ตน วัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม จากการสอบถามบุคคลในวัดอุโมงค์สวนพุทธธรรมหลายฝ่าย ได้ข้อเท็จจริงที่ตรงกันว่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มาร่วมงานยกยอดฉัตรเจดีย์วัดอุโมงค์ เดือนมกราคม ปี25 67 แล้วเห็นรูปปั้นยักษ์ หลังจากนั้นมีการติดต่อกรมศิลป์ฯ เรื่องการบูรณะรูปปั้น (รูปปั้นอยู่ในพื้นที่โบราณสถานที่กรมศิลป์ฯ ดูแล) ทางวัดมีคณะกรรมการ ที่มีอาจารย์จาก มช. ร่วมกันแสดงความไม่เห็นด้วยในการบูรณะ จนโครงการฯ หยุดดำเนินการไปชั่วคราว จนกระทั่งเดือนเมษายน หลังสงกรานต์ กรมศิลป์ฯ มาบูรณะรูปปั้นเสร็จราว 1-2 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง