วัดแจงฉาบปูนทับรูปปั้นยักษ์ อายุ 500 ปี

View icon 63
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 05.33 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าอาวาสวัดดังที่จังหวัดเชียงใหม่ แจงกรณีฉาบปูนทับรูปปั้นยักษ์ อายุกว่า 500 ปี ยืนยันไม่ทราบรายละเอียดการบูรณะ เพราะเป็นโบราณสถานแห่งชาติ อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร

จากกรณีที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรชัย จงจิตงาม อาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แสดงความเป็นห่วงประติมากรรมปูนปั้นยักษ์สูงราว 2 เมตร ศิลปะล้านนา อายุ 500 ปี วัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม อำเภอเมืองเชียงใหม่ ถูกบูรณะด้วยการโบกปูนทับ ซึ่งมองว่าไม่ต่างจากการทำลายโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่า

นอกจากนี้ยังนำภาพถ่ายของเดิม และยักษ์ที่ถูกบูรณะใหม่มาเปรียบเทียบให้เห็น พร้อมกับบอกว่าแม้ที่ผ่านมารูปปั้นยักษ์นี้จะชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา แต่ยังมีคุณค่าเป็นต้นแบบศึกษาภาพยักษ์ศิลปะล้านนา ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างจากภาพยักษ์ศิลปะอยุธยา และรัตนโกสินทร์ ดังนั้นจึงมีความสำคัญ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ไม่ใช่มาพอกปูนทับจนกลายเป็นของใหม่

ขณะที่ พระครูสมุห์บุญเลิศ ชยวํโส เจ้าอาวาสวัดอุโมงค์สวนพุทธธรรม ชี้แจงว่า ช่วงเมื่อต้นที่ผ่านมา มีข้าราชการระดับสูงคนหนึ่งมาเยี่ยมชมวัด และเห็นรูปปั้นยักษ์ชำรุด จึงประสานกรมศิลปากรบูรณะ ส่วนทางวัดไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากวัดเป็นโบราณสถานแห่งชาติ อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร

จากข้อมูลของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรชัย ยังพบว่า มีโบราณอีกหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่บูรณะแบบผิด ๆ ซึ่งจะเร่งตรวจสอบ เพื่อไม่ให้โบราณวัตถุ และโบราณสถานถูกทำลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง