ระทึก! เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัว ชาวบ้านสงสัยโครงสร้างมีปัญหา

View icon 74
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดเชิงเลน นนทบุรี พังถล่มเป็นแนวยาวกว่า 75 เมตร ต่อหน้าต่อตาพระและชาวบ้าน เจ้าอาวาสเปิดใจไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ แต่การก่อสร้างน่าจะมีปัญหา เคยแจ้งกรมชลประทานไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

ภาพที่เห็นเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา บริเวณเขื่อนริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวัดเชิงเลน ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่พึ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ พังถล่มทรุดลงมาเป็นแนวยาวกว่า 75 เมตร ต่อหน้าชาวบ้านที่มาทำบุญและพระภายในวัด เกรงว่าเขื่อนจะดึงตลิ่งพังถล่มไปจนถึงตัววัดหรือบ้านเรือนแถวนั้น แต่เคราะห์ดีที่ความเสียหายหยุดลงแค่นี้

ทีมข่าวลงพื้นที่เกิดเหตุ พบพระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน ที่กำลังเฝ้าระวังอยู่ เปิดใจว่า โดยปกติแล้วที่วัดจะมีพุทธศาสนิกชนนิยมเดินมาปล่อยปลา และให้อาหารปลาที่เขื่อนนี้ แต่ดีที่ไม่มีคนอยู่

โดยเขื่อนนี้มีผู้รับเหมาที่ได้งานจากกรมชลประทานมาก่อสร้าง ซึ่งใช้เวลานานกว่าปกติ สร้างเสร็จก็พบรอยร้าวที่ตัวเขื่อน ที่โป๊ะท่าเรือก็เก็บงานไม่เรียบร้อย ลวดโผล่ออกมาเป็นอันตรายกับพระและชาวบ้าน โป๊ะหลุดหลายครั้ง เคยทำหนังสือทักท้วงไปที่ผู้รับเหมา และกรมชลประทาน ตั้งแต่ปี 2566 แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข บอกเพียงว่าให้ทน ๆ ใช้ไปก่อน รอส่งมอบเสร็จ จนเกิดเหตุการณ์ขึ้น อยากให้รีบแก้ไขโดยด่วน

ท่านบ่นกับทีมข่าว่า ตรงพื้นที่นี้พระลูกวัดต้องใช้ลงเรือไปบิณฑบาตในทุกเช้า เช้าวันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะออกไปบิณฑบาตได้ไหม

สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนแห่งนี้เป็น โครงการระยะที่ 2 ของโครงการ ตั้งแต่หน้าวัดแสงศิริธรรม ถึงวัดเชิงเลน มีกำหนดก่อสร้างเมื่อปี 2560 และต้องส่งงานในปี 2564 แต่ติดช่วงโควิด-19 จึงส่งมอบงานไม่ได้ตามกำหนด จนถึงก็ยังไม่แล้วเสร็จ และก่อนหน้านี้เคยมีการทรุดตัวในหลายจุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง