เจษฎาโอ้โฮ : อาชีพแปลก! ฟาร์มเลี้ยง อ้น เงินล้าน

View icon 61
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา พาไปดูอาชีพแปลก คนเลี้ยงตัวอ้น สัตว์ฟันแทะ รูปร่างคล้ายหนู แต่เป็นสัตว์หายากและได้รับความนิยมในหมู่คนชอบเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ ไม่แพ้สุนัขหรือแมว แต่ราคาไม่ธรรมดา เริ่มต้นหลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่น หลักแสนบาท ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

ก่อนไปทำความรู้จักกับสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ หน้าตาตะมุตะมิ ที่กำลังมาแรงในหมู่คนนิยมสัตว์แปลก หายาก จนกลายเป็นอาชีพทำเงินให้กับพี่สุริยันต์ เจ้าของฟาร์มอ้นโคราช ได้เป็นกอบเป็นกำ ทั้งอ้นไทย อ้นต่างประเทศ ราคาหลักพัน หลักหมื่น ไปจนถึงหลักแสนบาททีเดียว

วันนี้ เจษฎาโอ้โฮ มาช่วยเตรียมอาหารอันโอชะ ให้เจ้าสัตว์ฟันแทะเหล่านี้กันก่อน เริ่มจากต้นไผ่อาหารหลัก เลือกไผ่ไม่แก่จัดอายุสัก 1 ปี เนื้ออ่อน แทะง่าย

ถามว่า อ้น กินจุขนาดไหน ช่วยคำนวนหน่อย ที่ฟาร์มเลี้ยงไว้ 500-600 ตัว ต้องใช้ไผ่เดือนละกว่า 8 ตัน

ส่วนอาหารเสริมก็มีอย่างข้าวโพด ต้นอ้อย หั่นไว้เป็นท่อน ๆ เดือนละไม่ต่ำกว่า 4 ตัน

ถึงเวลาให้อาหาร ไม่ยุ่งยาก ขอแค่นับดี ๆ ในบ่อวงมีอ้นกี่ตัว แบ่งให้พอดี ตัวไหนได้อาหารแล้ว ก็นั่งแทะ นอนแทะแบบนี้ทั้งวัน ขืนนับไม่ครบ เรื่องไม่จบง่าย ๆ

ตัวอ้น หรือ หนูอ้น เดิมเป็นสัตว์ที่อยู่ในพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า ประเภทที่ 1 แต่ปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว จึงเลี้ยงได้ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยนิสัยขี้อ้อน หน้าตาน่ารักตะมุตะมิ กินแต่พืชผักผลไม้ โดยไม่ต้องให้น้ำ จึงไม่มีกลิ่นรบกวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง