ทุก(ข์)ชีวิต : แม่เลี้ยงเดี่ยวสู้ชีวิต ดูแลลูก 2 คน

View icon 95
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี เป็นกำลังใจให้แม่เลี้ยงเดี่ยวสู้กับหลายโรคที่รุมเร้า เลี้ยงลูกที่ยังเล็กถึง 2 คน น่าเป็นห่วงและน่าเวทนา เพราะหลายครั้งที่แม่หาเงินไม่ทัน ทั้ง 3 ชีวิตต้องพากันอด ไปติดตามในทุก(ข์)ชีวิต

เมื่อชีวิตคู่ถึงจุดแตกหัก หญิงอายุ 46 ปี จึงตัดสินใจเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว หอบลูกเล็กทั้ง 2 คน มาตายเอาดาบหน้า ไม่มีเงินเก็บสักบาท ทำงานหารายได้วันต่อวัน ทั้ง 3 ชีวิต อดกันมากกว่าอิ่ม

ล้มลุกคลุกคลาน พยายามหาเงินเลี้ยงปากท้อง รับจ้างขายของบ้าง หาของมาขายเองบ้าง แต่ก็ยังติดขัด อุปสรรคสำคัญคือสุขภาพย่ำแย่ มีหลายโรครุมเร้า ทั้งหลอดเลือดในสมองตีบ ไมเกรน ซีสต์ที่มดลูก สร้างความทุกข์ทรมาน

ส่วนลูกทั้ง 2 คน คนโต 7 ขวบ คนเล็ก 5 ขวบ แม้จะยังเล็ก แต่ก็พอรู้เดียงสา...แม่ไม่สบาย ลูกต้องคอยช่วยดูแล ช่วยเหลือแม่ตามกำลัง

อาการปวดท้องอย่างหนักหน่วงจากซีสต์ในมดลูก อาจดูเบาลง หากเทียบกับอาการของเส้นเลือดในสมองตีบ ที่ทำให้วูบบ่อย เคยถึงขั้นหมดสติขณะขี่รถ

ฝืนสังขารสู้สารพัดโรค แม่ปลูกฝังให้ลูก ๆ รู้จักสู้ชีวิต จนเด็ก ๆ รู้รับผิดชอบเกินตัว และไม่ลืมที่จะสอนให้ลูกรักและดูแลกัน

อนาคตยังไม่รู้จะเป็นอย่างไร อดกังวลไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการศึกษา เพราะเด็ก ๆ ต่างก็มีความฝัน แต่ทุกวันนี้เอาแค่พอกินอิ่มกันไปวัน ๆ ก็นับว่ายากพอสมควร

วอนธารน้ำใจช่วยสานฝันหนูน้อยผู้บริสุทธิ์ ให้ได้มีอนาคตที่สดใส และมีคุณภาพชีวิตที่ดี...ไม่ต้อง อดมื้อกินมื้อ

ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง