ชาวบ้านไม่พอใจ ผู้ใหญ่บ้าน แอบขายปลาในสระวัดไม่แจ้งใคร

ชาวบ้านไม่พอใจ ผู้ใหญ่บ้าน แอบขายปลาในสระวัดไม่แจ้งใคร

View icon 197
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 10.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านร้องเรียนผู้ใหญ่บ้าน แอบขายปลาในสระวัด ไม่แจ้งใคร อ้างปลามีเยอะ ทำน้ำขุ่น ใช้ผลิตประปาไม่ได้

(10 มิ.ย. 67)  ชาวบ้านหนองปรือ หมู่ 6 ตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา  เข้าร้องต่อสื่อมวลชน กรณีมีกลุ่มบุคคลเข้ามาจับปลาในสระของวัดใหม่หนองปรือ ตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา จนเกลี้ยงบ่อ ต่อมาได้มีการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองปรือ และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหลุ่งประดู่ ยอมรับว่า ได้มีการจับปลาในสระของวัดจริง และขายเหมาปลาภายในสระเอง ได้ค่าตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว เป็นจำนวน 5,000 บาท

นายวิรัช อินทรกำแหง อดีตผู้ใหญ่บ้าน และพระหัสถ์ดินทร์ รักษาการ เจ้าอาวาสวัดใหม่หนองปรือ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสระน้ำด้านหลังฌาปนสถานภายในวัด เป็นสระที่อยู่คู่กับวัดมานาน ญาติโยมมักจะมาทำบุญ ปล่อยปลา สะเดาะเคราะห์เป็นประจำ แต่ต่อมาการประปาของหมู่บ้านได้ขอต่อท่อ เพื่อทำเป็นแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้กรณีน้ำดิบผลิตประปาไม่เพียงพอ จนเมื่อ 4-5 วันก่อน ได้มีคณะกรรมการประปาหมู่บ้าน เข้ามานำวัชพืชขึ้นจากสระน้ำ แต่ไม่ทราบว่า มีการจับปลาในสระไปขายด้วย 

กระทั่งนายวิรัช  อินทรกำแหง อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้พบนาย ก. (นามสมมติ) ชาวบ้านในหมู่บ้านที่ถูกว่าจ้างให้มานำวัชพืชขึ้นจากสระ และเป็นผู้เหมาจับปลาในสระของวัด จากการสอบถาม ทราบว่า   ผู้ใหญ่บ้านได้ขายปลาที่อยู่ในสระแบบเหมาบ่อในราคา 12,000 บาท ให้เวลาจับปลาได้ 1 เดือน แต่ที่ทำให้ชาวบ้านสลดใจ คือ มีการจับปลาบึก ขนาดน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม ซึ่งอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้วนำมาปล่อยไว้ที่สระแห่งนี้ ก็ถูกจับนำไปขายด้วย และยังมีปลาชนิดอื่น ๆ ที่ชาวบ้านนำมาปล่อยทำบุญสะเดาะเคราะห์ ก็ถูกจับไปขาย ชาวบ้านหลาย ๆ คน จึงรู้สึกไม่พอใจกับการกระทำของผู้ใหญ่บ้านและพรรคพวกเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีการบอกกล่าวให้ชาวบ้านและทางวัดทราบเลย

ด้านนายจรูญ สุวรรณบุตร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านหนองปรือ ได้ชี้แจงว่า สาเหตุที่จับปลาขึ้นมาจากสระน้ำภายในวัด เนื่องจากปลามีปริมาณเยอะ ทำให้น้ำขุ่น ไม่สามารถนำน้ำไปผลิตประปาได้ ส่วนสาเหตุที่ยังไม่ได้บอกชาวบ้าน เนื่องจากเกรงว่า ถ้าชาวบ้านทราบว่าจะมีการจับปลาของวัด   ก็จะทำให้มีคนจำนวนมากมาจับ จนทำให้น้ำขุ่นยิ่งกว่าเดิม และก็ยังไม่ได้บอกรักษาการเจ้าอาวาสด้วยเช่นกัน  แต่จะบอกในภายหลังหลังจากนำปลาไปขายได้เงินมาถวายวัดแล้ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า กระทำด้วยเจตนาดี เกรงชาวบ้านจะไม่มีน้ำประปาใช้ ซึ่งระบบประปาของหมู่บ้าน ใช้น้ำบาดาลเป็นหลัก ส่วนสระน้ำของวัดใช้เป็นน้ำดิบสำรองในกรณีน้ำบาดาลไม่เพียงพอ

ซึ่งเบื้องต้น รักษาการเจ้าอาวาสได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่องค์กรช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ (NRO) เข้าแจ้งความผู้ใหญ่บ้านและพรรคพวก ในข้อหาลักทรัพย์ เนื่องจากวัดมีฐานะเป็นนิติบุคคล การดูแลรักษาและจัดการศาสนสมบัติ ต้องได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากเจ้าอาวาสหรือรักษาการแทนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง