ไฟป่าพื้นที่ชุ่มน้ำบราซิลลุกลามหนัก เลวร้ายที่สุดในรอบ 4 ปี

View icon 59
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 13.05 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไฟป่าที่กำลังลุกลามพื้นที่ชุ่มน้ำของบราซิล นับเป็นสถานการณ์ไฟป่าที่เลวร้ายสุด นับตั้งแต่เกิดเหตุไฟป่ารุนแรงในป่าแอมะซอน ของบราซิล เมื่อปี 2563 และไฟป่ากำลังลุกลามเข้าใกล้พรมแดนโบลิเวีย

ไฟป่าที่ลุกไหม้พื้นที่ชุ่มน้ำปังตานัล (Pantanal) ในเขตรัฐมาตูโกรซู (Mato Grosso) ทางตอนกลางของบราซิล มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้เผาไหม้พื้นที่ป่าไปแล้วมากกว่า 1.7 ล้านไร่ และกำลังค่อย ๆ ลุกลามเข้าใกล้พรมแดนโบลิเวีย ซึ่งจากข้อมูลดาวเทียมของสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิลเปิดเผยว่า จุดไฟป่าในพื้นที่ชุ่มน้ำปังตานัล เพิ่มขึ้นกว่า 980 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ทำให้เกิดความกังวลถึงสถานการณ์ช่วงต้นฤดูกาลไฟป่า ที่ปกติจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกรกฎาคม และมีจุดสูงสุดในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน นับเป็นสถานการณ์ไฟป่าที่เลวร้ายสุด นับตั้งแต่เกิดเหตุไฟป่ารุนแรงในป่าแอมะซอน ของบราซิล เมื่อปี 2563

ขณะเดียวกัน สถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของบราซิลเตือนว่า พื้นที่ชุ่มน้ำ "ปังตานัล" อาจต้องเผชิญกับภัยแล้งอีกครั้ง หลังมีฝนตกลงมาน้อยกว่าค่าเฉลี่ยราว 60 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ พื้นที่ชุ่มน้ำ "ปังตานัล" เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ครอบคลุมหลายประเทศ คือ บราซิล, โบลิเวีย และปารากวัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง