แพทย์เกาหลีใต้จ่อหยุดงาน 18 มิ.ย. นี้ เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปการดูแลสุขภาพของรัฐบาล

แพทย์เกาหลีใต้จ่อหยุดงาน 18 มิ.ย. นี้ เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปการดูแลสุขภาพของรัฐบาล

View icon 59
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 11.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (10 มิ.ย. 67) สมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางสมาคมจะหยุดงานในวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปการดูแลสุขภาพของรัฐบาล พร้อมปฏิเสธคำเตือนของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของชุมชนการแพทย์

KMA ซึ่งเป็นตัวแทนของแพทย์ 140,000 คน ของเกาหลีใต้ระบุว่า สมาชิก 74% ของสมาคมที่ร่วมลงคะแนนเสียงมีมติเห็นชอบต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว

นายลิม ฮยอนแท็ก ประธานสมาคมระบุว่า แผนของรัฐบาลจะทำลายระบบการแพทย์และไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต่อปัญหาเรื้อรังเกี่ยวกับการขาดแคลนแพทย์ในสาขาวิชาที่จำเป็น และค่าตอบแทนที่ไม่เพียงพอ

นายลิมกล่าวในการประชุมที่มีตัวแทนบุคลากรทางการแพทย์จากหลายกลุ่มมาเข้าร่วมว่า "ด้วยการสนับสนุนจากตัวแทนทั่วประเทศ สมาคมการแพทย์เกาหลีจะยืนหยัดเป็นแนวหน้าของการต่อสู้เพื่อกอบกู้ระบบการแพทย์" พร้อมระบุว่า สมาชิกจะหยุดงานในวันที่ 18 มิ.ย. และมีแผนจะเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพทย์เกาหลีใต้คัดค้านแผนเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ในโรงเรียนแพทย์ขึ้นอีก 2,000 อัตราจากปัจจุบันที่ 3,000 อัตรา อันเป็นหัวใจสำคัญของแผนปฏิรูปการดูแลสุขภาพ เพื่อจัดการกับการขาดแคลนแพทย์ซึ่งจะย่ำแย่ลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ แพทย์ฝึกหัดหลายพันคน ซึ่งรวมถึงแพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้าน ผละงานประท้วงเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ส่งผลให้โรงพยาบาลใหญ่ ๆ ต้องลดการให้บริการที่ไม่ฉุกเฉิน และส่งกลับผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน