ตำรวจภูซางยึดรถขนยาบ้า 7.6 ล้านเม็ด

ตำรวจภูซางยึดรถขนยาบ้า 7.6 ล้านเม็ด

View icon 833
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 12.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจภูซาง บุกรวบรถขนยาบ้ากลางซอยหมู่บ้าน ภายในรถพบกระสอบยาบ้า 31 กระสอบจำนวน 7.6 ล้านเม็ด ส่วนคนขับ-รถนำทางอีก 2 คัน หนีไปได้ทัน จ.พะเยา

10 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 9 มิ.ย. เวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทางพ.ต.อ.ทีฆวุฒิ บัณฑิตชูสกุล ผกก.สภ.ภูซาง ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ภูซาง ตำรวจชุด ปส.ภ.จว.พะเยา สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดใส่รถมาในพื้นที่ภูซางจึงได้มีการดักซุ่มรถคันดังกล่าว ทั้งนี้เห็นว่ารถคันนี้มีพิรุธหลายอย่างประกอบกับมีรถนำขบวนถึง 2 คัน จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมทันที แต่คนขับรถคันดังกล่าวอาศัยความมืดสามารถหนีเอาตัวรอดไปได้ ส่วนรถนำขบวนขับหนีไปคนละทิศคนละทางอย่างรวดเร็ว

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถยึดรถต้องสงสัยได้ที่บริเวณกลางถนนของบ้านไทรงาม ม.13 ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา จากการจรวจสอบพบยาบ้าถูกบรรจุในถุงปุ๋ยทั้งหมด 31 กระสอบจึงได้ทำการยึดของกลางพร้อมรถที่ใช้ขนคือรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่น ปาเจโร่ สีดำ ป้ายทะเบียน ขก-7984 เชียงราย ซึ่งในรถถูกถอดเบาะหลังออกทั้งหมด จากการตรวจสอบพบว่ามียาบ้ามีจำนวนทั้งสิ้น 7,650,000 เม็ด

พ.ต.อ.ทีฆวุฒิ กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการลักลอบขนยาเสพติดจาก จ.เชียงรายในหลายเส้นทาง แต่ครั้งนี้ไม่นึกว่าผู้ค้ายานั้นจะใช้เส้นทางพื้นที่ของ อ.ภูซางเป็นเส้นทางในการลำเลียงยาเสพติดนี้ด้วย และจากข้อมูลนั้นคาดว่าน่าจะมีการขนยาบ้าจากแนวชายแดนไทย-ลาว ในช่องทางธรรมชาติ ซึ่งตรงนี้กำลังตำรวจไม่สามารถจะควบคุมไว้ทุกจุดได้เพราะเส้นทางส่วนใหญ่ล้วนเป็นป่าและเข้าออกได้หลายเส้นทาง อีกทั้งยังไม่รู้ว่าขบวนการขนยาเสพติดนี้จะมาในช่องทางใด

แต่ครั้งนี้ก็ทราบว่าจะใช้พื้นที่ของ อ.ภูซางเส้นทาง ต.ทุ่งกล้วยและ ต.สบบง เป็นเส้นทางในการลำเลียงยาครั้งนี้ ตนจึงได้ประสานกำลังทั้งหน่วย ชุดชุดสืบสวน สภ.ภูซางทั้งหมดและปส.ภ.จว.พะเยาให้เฝ้าจับตา ก่อนจะสามารถตรวจยึดของกลางในครั้งนี้ได้เป็นผลสำเร็จ และในช่วงบ่ายที่ผ่านมาทางหน่วยพิสูจน์หลักฐาน จ.พะเยา ได้เดินทางมาตรวจสอบยาบ้าที่ตรวจยึดไว้โดยมีการเก็บดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือบนกระสอบรวมทั้งบนห่อที่บรรจุยาเสพติดด้วย สำหรับห่อยาบ้าทุกห่อถูกตีตรา 999 มีดาว 5 ดวง อีกด้วย โดยหลังจากนี้จะมีการขยายผลเพื่อหาผู้กระทำผิดมาลงโทษกันต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ต.พิทักษ์ นาสมวาส ผบก.ภ.จว.พะเยา ได้กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า หลังจากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการยึดยาบ้าล็อตนี้นั้น ตนเองก็ได้มีการสั่งการให้ประชุมด่วนในเรื่องของแผนการสกัดกั้นยาเสพติดกันต่อไป โดยครั้งนี้ถือว่าเป็นล็อตใหญ่ของ จ.พะเยาอีกครั้งแม้ว่าจะไม่ได้ผู้กระทำผิดที่ขับรถคันนี้มาก็ตาม แต่ทางตำรวจยังทำการสืบสวนขยายผลกันต่อไปเพื่อที่จะให้รู้ว่าตัวการใหญ่ในการลำเลียงครั้งนี้คือใครกันแน่