รวบ ดาบเอก ปลอมเป็นตำรวจ ทำทีตรวจตราพื้นที่ ก่อนฉกมือถือ รปภ.หลบหนี

รวบ ดาบเอก ปลอมเป็นตำรวจ ทำทีตรวจตราพื้นที่ ก่อนฉกมือถือ รปภ.หลบหนี

View icon 142
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 14.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รวบ ดาบเอก ปลอมเป็นตำรวจ แต่งตัวเต็มยศ ทำทีตรวจตราพื้นที่ ก่อนฉกมือถือ รปภ. หลบหนี อ้างเคยเป็นสายตรวจรักษาความปลอดภัย แต่ถูกไล่ออก ต้องลักทรัพย์เลี้ยงปากท้อง

วันนี้ (10 มิ.ย.67) พ.ต.อ.โฆษิต บุญทวี รอง ผบก.น.3 และ พ.ต.ท.ภูษิณธร ยี่ภู่ รอง ผกก.สส.สน.ฉลองกรุง ร่วมกันจับกุมตัว นายสเน่ห์ อายุ 45 ปี ฉายาดาบเอก  ซึ่งแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขี่รถจักรยานยนต์ไปก่อเหตุลักทรัพย์เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในไซต์ก่อสร้างศาลอาญาและศาลแพ่งมีนบุรีแห่งใหม่ ถนนสุวินทวงศ์

โดย พ.ต.ท. ภูษิณธร เผยว่า ผู้ก่อเหตุสวมเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจยศดาบตำรวจ ทำทีขับเข้าไปตรวจตราไซต์งานก่อสร้างดังกล่าว ก่อนจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของไซต์ก่อสร้าง แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจตราตามวงรอบปกติ รปภ.ก็หลงเชื่อ จึงให้ผู้ก่อเหตุถ่ายรูปตรวจตราบริเวณโดยรอบ หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุก็เดินมาหา รปภ.พร้อมอ้างว่า ทำโทรศัพท์หล่นหายที่ไหนไม่รู้ จะขอยืมโทรศัพท์ของ รปภ. เพื่อโทรเข้าเครื่อง ซึ่ง รปภ.หลงเชื่อ คิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง คงไม่น่าจะมีอะไร จึงปลดล็อกโทรศัพท์และส่งมอบให้ เมื่อผู้ก่อเหตุได้รับโทรศัพท์ก็ขี่รถจักรยานยนต์ออกไปจากไซต์ก่อสร้างทันที

ต่อมาชุดสืบสวน สน.ฉลองกรุง สามารถติดตามตัวและจับกุมนายสเน่ห์ได้เมื่อวานนี้ ที่ห้องพักย่านกรุงเทพกรีฑา ซอย 8 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ พร้อมตรวจยึดของกลาง เป็นเสื้อเครื่องแบบตำรวจประดับยศดาบตำรวจ หมวกตำรวจ รองเท้าคอมแบท กระบอง กุญแจรถ เสื้อกั๊กตำรวจอีก 3 ตัว และโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าผู้ก่อเหตุได้ตัดต่อรูปสวมเครื่องแบบตำรวจกับบัตรประชาชนและบัตรประจำตัวตำรวจ แอบอ้างว่าเป็นตำรวจสังกัดกองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2

เบื้องต้น ผู้ก่อเหตุรับสารภาพว่า ก่อเหตุดังกล่าวจริง โดยทำลงไปเพราะตกงาน ก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นสายตรวจเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาก่อน แต่มีปัญหาเลยถูกไล่ออก จึงต้องมาก่อเหตุลักทรัพย์เพื่อเลี้ยงปากท้อง ตั้งใจว่าจะนำโทรศัพท์ดังกล่าวไปขายต่อก่อนจะถูกจับกุมได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสารเสพติดพบว่า ผู้ก่อเหตุเสพสารเสพติดอีกด้วย พนักงานสอบสวนจึงแจ้งดำเนินคดี 3 ข้อหา ได้แก่ ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวก, เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 และแต่งกายเครื่องแบบเจ้าพนักงานตำรวจโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจะส่งฝากขังต่อศาลอาญามีนบุรีในวันพรุ่งนี้ ส่วนข้อมูลในเพจโซเชียลที่ระบุว่า ผู้ก่อเหตุเคยตระเวนก่อเหตุลักษณะแบบเดียวกันในหลาย ๆ พื้นที่นั้น อยู่ในระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม

ด้าน พ.ต.อ.โฆษิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ก่อเหตุสวมเครื่องแบบตำรวจเพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายตายใจ โดยตัวผู้ก่อเหตุอ้างว่ารักในอาชีพตำรวจ และอยากเป็นตำรวจมาก แต่สอบรับราชการตำรวจไม่ผ่าน เลยมาทำงานเป็นอาสาสมัครและทำทีสวมเครื่องแบบตำรวจ เพื่อตบตาเวลาทำงานอาสาสมัคร ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้อาชีพตำรวจได้รับความเสื่อมเสีย จึงขอฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ไปยังพี่น้องประชาชนว่า หากพบเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาพูดคุยและมีลักษณะขอทรัพย์สิน ให้ตั้งสมมติฐานไปก่อนว่าอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอม โดยดำเนินการถ่ายรูปและตรวจบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจ รวมทั้งโทรไปตรวจสอบกับสถานีตำรวจท้องที่ได้

อีกทั้งฝากเตือนไปยังบรรดาอาสาสมัครทั้งหลายว่า อย่าใช้เครื่องแบบของข้าราชการมาหลอกตบตาประชาชน หากจะเป็นจิตอาสาขอให้ทำด้วยใจ หรือหากมีเครื่องแบบของหน่วยงานอาสาสมัครก็ควรใช้เครื่องแบบของหน่วยงานนั้น ๆ มากกว่ามาหลอกลวงว่าเป็นข้าราชการตำรวจ เพราะจะทำให้ตำรวจเสื่อมเสียได้และมีความผิดทางกฎหมาย นอกจากนี้ หากใครก็ตามที่มีเบาะแสหรือเคยตกเป็นผู้เสียหายของผู้ก่อเหตุรายนี้ สามารถมาแจ้งความได้ที่ตำรวจ สน.ฉลองกรุงหรือตำรวจท้องที่ของตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง