นายกฯ ลั่นไม่ต้องคุย บิ๊กป้อม ปมคนในป่า

View icon 50
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังจาก นายทักษิณ ไปร่วมงานเลี้ยงฉลองบวชลูกชายนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี และให้สัมภาษณ์พาดพิงว่า คนที่มีบ้านอยู่ในป่า ทำให้วุ่นวาย ทำให้หลายคนคิดว่า จงใจพาดพิงถึง "พลเอกประวิตร" หรือไม่ ล่าสุดหลายคนออกมาเบรก เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่บานปลาย ทำให้ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ มีปัญหา

นายกฯ ลั่นไม่ต้องคุย บิ๊กป้อม ปมคนในป่า
กลายเป็นประเด็น หลังจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานงานเลี้ยงฉลองบวช นายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ ลูกชาย นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ หรือ นายกเบี้ยว นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ที่ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยนายทักษิณ ให้สัมภาษณ์พาดพิงว่า คนที่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายคนที่มีบ้านในป่า

พอนักข่าวถามว่า "คนในป่า" หมายถึง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือเปล่า แต่นายทักษิณ ก็ไม่ตอบ สาเหตุที่หลายคนมองว่า "คนในป่า" ที่นายทักษิณ ระบุ เพราะปัจจุบัน พลเอก ประวิตร อาศัยอยู่ในบ้านพักรับรองในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

วันนี้นักข่าวไปเจอ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จึงสอบถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ พาดพิงถึงคน ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมาจากคนในบ้านป่า โดยนายเศรษฐา บอกว่า ไม่ทราบว่า นายทักษิณหมายถึงใคร แต่การพูดคุยสื่อสาร ของแต่ละคน และผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เชื่อว่ามีความเป็นห่วงบ้านเมือง เรามีปัญหาอะไรก็ต้องพูดคุยกัน ตนในฐานะผู้นำรัฐบาล ประสงค์อยากให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้ดี วันนี้มีความเห็นตรงกันบ้าง เห็นต่างกันบ้าง ต้องมาคุยในส่วนที่เห็นต่างกัน ว่าแก้ไขตรงไหนได้บ้าง

ส่วนตัวไม่เคยเจอ พลเอก ประวิตร ทุกทีก็คุยผ่านตัวแทนพรรคที่อยู่ในรัฐบาล จึงไม่จำเป็นต้องคุยกับ พลเอก ประวิตร โดยตรง

ภูมิธรรม เชื่อไม่กระทบคดี-ไร้ปัญหาพรรคร่วม
ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า นายทักษิณพูดออกมาลอย ๆ ไม่ได้มีอะไร ต้องถามจากนายทักษิณ เราเป็นคนฟัง อย่าไปคิดอะไรแทน ตนไม่รู้ว่าคนในป่าคือใคร อย่าไปวิจารณ์ในสิ่งที่ไม่รู้

ส่วนพรรคเพื่อไทยดูแต่เรื่องที่ตัวเองเกี่ยวข้องว่ามีอะไรบ้าง แลมองว่า สิ่งที่นายทักษิณพูดไม่ได้เกี่ยวกับอะไร กระบวนการต่อสู้คดี รวมถึงคดีของนายเศรษฐา เพราะเป็นเรื่องปกติที่คนเราจะแสดงความเห็นในเรื่องต่าง ๆ เป็นเรื่องของนายทักษิณ ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองและใครทั้งสิ้น

ส่วนคดีต่าง ๆ เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีใครไปแทรกแซงได้ ส่วนความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร ยังเป็นปกติ เจอกันอยู่บ่อย ๆ และคุยโทรศัพท์กันเป็นปกติ

อนุทิน ชี้เรื่องปกติ ทักษิณร่วมงานบวช
ขณะที่อีกหนึ่งพรรคร่วมฯ อย่าง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า ไม่ได้ยินที่นายทักษิณพูดกระทบถึงคนในบ้านป่า ส่วนที่นายทักษิณ ไปร่วมงานอุปสมบทบุตรชายของนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี ที่จังหวัดปทุมธานีนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะ ท่านก็ไปงานลูกพรรคเพื่อไทยที่รู้จักท่านมาก่อนนานแล้ว ถือเป็นเรื่องปกติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนการใช้กัญชามาชุมนุมกดดันรัฐบาลอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขต้องชี้แจง หากรับฟังหลาย ๆ ฝ่ายก็เป็นเรื่องดี สัปดาห์ที่แล้วมีผู้ต่อต้าน สัปดาห์นี้ก็เป็นเรื่องของผู้สนับสนุน

หลังจากนี้ต้องฟังทั้งนักวิชาการ แพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก และแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องดีที่จะได้ช่วยกันพิจารณา เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขอาจจะควบคุมเฉพาะช่อดอก นายอนุทินกล่าวว่า ต้องไปถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตนเป็นแค่อดีต ตอนนี้ทำงานอยู่กระทรวงมหาดไทย

สำหรับกลุ่มมวลชนที่ชุมนุมคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ได้ชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน และประกาศชุมนุมยาวหน้าทำเนียบรัฐบาล จนกว่าจะมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชาออกมาควบคุม โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือให้กับรัฐบาล พร้อมประกาศหากวันพรุ่งนี้ (11มิ.ย.) ยังไม่ได้รับคำตอบ จะยกระดับการชุมนุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง