ปัญหาซ้ำซาก กู้ภัยตีกัน ปมนำคนเจ็บส่ง รพ.

View icon 47
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 16.23 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ปัญหาซ้ำซาก กู้ภัยตีกัน เรื่องนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.

ถือว่าเป็นปัญหาที่เคลียร์กันยังไงก็ไม่มีวันจบ อาสาสมัครกู้ภัย 2 มูลนิธิ ทะเลาะวิวาทกันในประเด็นเดิม ๆ คือเรื่องนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล แต่เหตุการณ์นี้เบาหน่อย มีผู้บาดเจ็บแค่ 2 ราย แต่เรื่องนี้ก็ส่งสัญญาณว่า เป็นปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้ ล่าสุดตำรวจเรียกให้ทั้งสองฝ่ายมาเจรจากันแล้ว แต่ฝ่ายที่ถูกกระทำปฏิเสธการเจรจา ยืนยันจะเจรจากับกู้ภัยในระบบการแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น

นี่เป็นภาพจากกล้องหน้ารถที่เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ในภาพจะเห็นว่า อาสาสมัครกู้ภัย 2 มูลนิธิ คือ มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพฯ ยืนเผชิญหน้ากัน และมีช่วงช่วงจังหวะหนึ่ง กู้ภัยเพชรเกษมชกหน้ากู้ภัยร่วมกตัญญู แต่ภาพอยู่ในมุมอับ ทำให้มองไม่เห็นตอนทำร้าย

เรื่องนี้เกิดจาก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา กู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพนำผู้บาดเจ็บไปส่งที่โรงพยาบาลที่ไม่มีสิทธิรักษา และทางผู้ป่วยจึงประสานให้อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำผู้บาดเจ็บกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิ จากนั้นมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้ง 2 คนก็โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ตอบโต้กระทบกระทั่งกันไปมา จนเมื่อคืนนี้ไปรับผู้ป่วยในพื้นที่เดียวกัน ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทกัน อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูต้องหลบหนีออกจากเป็นที่มา

ต่อมาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยวุฒิ แสงสุขสว่าง อายุ 36 ปี อาสาฯมูลนิธิร่วมกตัญญูจุดวังทองหลาง ผู้บาดเจ็บที่ถูกทำร้ายร่างกาย ได้เดินทางมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่สน.วังทองหลาง เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยเพชรเกษม ที่มาทำร้ายร่างกายตน

โดยนายชัยวุฒิ เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตนได้ขับรถกับน้องอีก 1 คน ไปรับคนเจ็บประสบอุบัติเหตุขับรถรถจักรยานยนต์ชนสุนัข พอตนมาถึงที่เกิดเหตุ ก็พาคนเจ็บขึ้นรถกู้ภัย และให้การช่วยเหลือเบื้องต้น เตรียมนำส่งโรงพยาบาล ต่อมาได้มีอาสาสมัครมูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพ ขับรถมาประมาณ 10 คัน ประมาณ 30-40 คน ล้อมรอบรถตนเองไว้ ไม่ให้นำส่งคนเจ็บ ก่อนจะลงรถมาหาเรื่อง ตะโกนโวยวาย จับใจความได้ว่า "ให้คนเจ็บไปกับคนอื่น ส่วนมึงอยู่กับกูก่อน" ทำให้คนเจ็บที่ผู้ในรถรีบลงจากรถแล้ววิ่งหนีไป จากนั้นพวกกู้ภัยเพชรเกษมได้ตรงเข้ามาทำร้ายร่างกายตนกับน้องที่มาด้วยกัน โดยฝั่งตรงข้ามมีอาวุธเป็นไม้เบสบอลและไม้ที่หยิบได้บริเวณนั้นรุมทำร้ายตน ส่วนน้องตนได้วิ่งหนีเข้าไปหลบในชุมชนระแวกนั้น

โดยตนยอมรับว่าเคยมีปัญหากันก่อนหน้านี้ ในเรื่องของการส่งคนเจ็บ เมื่อวันมี่ 7 มิ.ย. โดยทางอาสาสมัครมูลนิธิเพชรเกษมกรุงเทพ ได้นำคนเจ็บไปส่งคนละโรงพยาบาลกับที่ญาติบอก หลังจากนั้นญาติก็ติดต่อมูลนิธิไม่ได้ ทางญาติคนเจ็บจึงติดต่อมาทางมูลนิธิของตนให้นำคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา หลังจากนั้นหนึ่งคู่กรณีฝั่งมูลนิธิเพชรเกษมก็ได้โพสด่าตนผ่านในเฟซบุ๊ก และมีการตอบโต้กันไปมา จนล่าสุดมาเจอกันเมื่อคืน

โดยตนได้รับบาดเจ็บที่บริเวณ กกหูซ้าย แก้มซ้าย แผ่นหลัง และน้องกู้ภัยที่มาด้วยกัน โดนไม้เบสบอลตีที่หน้าขาขวา หลังจากเกิดเหตุตนก็ขับรถมายัง สน.วังทองหลางเพื่อแจ้งความ ข้อหาทำร้ายร่างกาย และในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาไกล่เกลี่ย ซึ่งตนมองว่าปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย แก้ไม่ได้สักที ต้องให้ผู้ใหญ่ทางศูนย์วิทยุเอราวัณจัดการอย่างเด็ดขาด จัดโซนวิ่งเขตใครเขตมัน จะได้ไม่เกิดปัญหาลักษณะนี้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ผู้บาดเจ็บที่เราเข้าไปช่วยเหลือ เดินทางไปโรงพยาบาลยังไง ได้รับคำตอบว่า ผู้บาดเจ็บต้องขี่รถจักรยานยนต์ไปโรงพยาบาลเอง ระหว่างทางได้ขี่รถไม่ไหวเกิดอุบัติเหตุรถล้มอีกครั้งหนึ่ง

ทางด้านนายพิมพ์ชนก ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ในส่วนมูลนิธิร่วมกตัญญูยืนยันว่าไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง และไม่เจรจาไกล่เกลี่ยกับหน่วยงานกู้ชีพที่อยู่นอกระบบการแพทย์ฉุกเฉิน เพราะหากปล่อยให้มีการเจรจาและเรื่องจบกันบนโต๊ะ ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก แต่ที่ตำรวจนัดหมายทั้งสองฝ่ายมาเจรจาในวันนี้ก็ให้เป็นหน้าที่ตามกระบวนของตำรวจไป  อย่างไรก็ตามมูลนิธิร่วมกตัญญูยืนยันว่าสามารถทำงานร่วมกับมูลนิธิอื่นได้ เพราะปัจจุบันในระบบการแพทย์ฉุกเฉินมีการทำงานช่วยเหลือผู้บาดเจ็บร่วมกับ 8 องค์กร

ล่าสุด เมื่อช่วง 15.00 น. ถังเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธินิธิเพชรเกษม ได้เดินทางมายังสน.ดินแดง จากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายได้เข้าไปเจรจากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง