ครม.เศรษฐกิจเร่งเครื่องดัน GDP ปีนี้โต 3%

View icon 57
วันที่ 10 มิ.ย. 2567 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดทั้งวัน ส่วนหนึ่งกังวลปัจจัยการเมือง ขณะที่รัฐบาลเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ เพิ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ พุ่งเป้าหมายดัน GDP โต 3% ในปีนี้ให้ได้

เป็นผลจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจครั้งที่ 2 ที่นัดหารือเคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อผลักดันตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือ GDP ให้ได้ 3% จากที่ขณะนี้อยู่ที่ 2.4% เท่านั้น

โดยมีทั้งเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ที่ตั้งเป้าให้ได้ 70% จากเดิมเพียง 51% โดยจะกำชับไปที่หน่วยงานต่าง ๆ ให้เบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะเดียวกันต้องเร่งขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มนักท่องเที่ยวอีก 1 ล้านคน และเพิ่มระยะเวลาอยู่ในประเทศไทยมากขึ้น

รวมถึงปัญหาแรงงานถูกเลิกจ้าง ที่ขณะนี้ว่างงานอยู่ประมาณ 200,000 คน โดยจะเร่งเพิ่มทักษะแรงงาน ให้มีความสามารถรองรับการลงทุนในอนาคต

ทั้งนี้ หลังการประชุม นายกรัฐมนตรี ยังได้หารือกับผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ, อธิบดีกรมศุลกากร เพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มเถื่อน ที่นำเข้ามาทางภาคใต้ โดยสั่งยกระดับการปราบปรามให้เข้มข้นและจริงจัง และจะขยายผลต่อไป

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยวันนี้ เคลื่อนไหวในแดนลบตลอดทั้งวัน ตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชีย และความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองในประเทศที่ยังรอความชัดเจนออกมาต่อเนื่อง โดยปิดตลาดไปที่ 1,318.57 จุด ลดลง 14.17 จุด มูลค่าซื้อขายกว่า 38,324 ล้านบาท

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง