ผู้ใหญ่บ้านขายปลาในสระน้ำของวัด จ.นครราชสีมา

View icon 6.3K
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 06.05 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้ขอความคิดเห็นผู้ชมหน่อย เมื่อผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขายเหมาปลาในสระน้ำของวัด ที่ชาวบ้านนำปลาไปปล่อยเพื่อสะเดาะเคราะห์

อดีตผู้ใหญ่บ้าน และพระหัสถ์ดินทร์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดใหม่หนองปรือ พาทีมข่าวลงพื้นที่ ดูสระน้ำภายในวัดหนองปรือ ตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ที่ชาวบ้านมักนำปลาไปปล่อยเพื่อสะเดาะเคราะห์และทำบุญ แต่ต่อมาประปาของหมู่บ้านได้ขอต่อท่อ เพื่อทำเป็นแหล่งน้ำสำรองไว้ใช้ กรณีน้ำดิบผลิตประปาไม่เพียงพอ และเมื่อ 4-5 วันก่อน คณะกรรมการประปาหมู่บ้าน และผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศขายปลาที่อยู่ในสระแบบเหมาบ่อในราคา 12,000 บาท ให้เวลาจับปลาได้ 1 เดือน มีการจับปลาบึก ขนาดน้ำหนัก 41 กิโลกรัม ซึ่งอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว นำมาปล่อยไว้ที่สระแห่งนี้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวกระทบจิตใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก ที่สำคัญตั้งแต่มีการตั้งเครื่องไว้ไม่เคยมีการดูดน้ำขึ้นมาใช้มาก่อนเลย

ขณะที่ ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน บอกว่า สาเหตุที่จับปลาขึ้นมาจากสระน้ำภายในวัด เนื่องจากปลามีเยอะ ทำให้น้ำขุ่น ไม่สามารถนำน้ำไปผลิตประปาได้ ส่วนที่ไม่ได้บอกชาวบ้าน เนื่องจากเกรงว่า มีคนจำนวนมากมาจับ จนทำให้น้ำขุ่นยิ่งกว่าเดิม ส่วนที่ยังไม่บอกรักษาการเจ้าอาวาส เพราะจะบอกในภายหลังหลังจากนำปลาไปขายได้เงินมาถวายวัดแล้ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า กระทำด้วยเจตนาดี เกรงชาวบ้านจะไม่มีน้ำประปาใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง