วราวุธ เผย ขอทานเพิ่มขึ้น รายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน

วราวุธ เผย ขอทานเพิ่มขึ้น รายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน

View icon 100
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 10.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วราวุธ เผย ขอทาน  เพิ่มขึ้น สถิติ 10 ปี จับแล้ว 7-8 พันคน พบมีรายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน ยืนยัน พม. ลงพื้นที่ตรวจสอบ 5 ครั้งต่อเดือน หากพบเป็นต่างชาติส่งกลับทันที

11 มิ.ย.67 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยถึงกรณีที่มีขอทานจำนวนเพิ่มมากขึ้น ว่า กระทรวงฯ มีการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน เช่น ตำรวจ กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจตราเดือนละ 5 ครั้ง ซึ่งจะดำเนินการกับขอทาน หากเป็นชาวต่างชาติจะส่งกลับประเทศ 
ส่วนคนไทย จะส่งไปที่สถานดูแลบุคคลไร้ที่พึ่ง และจะมีการสนับสนุนให้หางานทำ ฝึกอาชีพให้ ขณะที่คนเป็นขอทานแล้ว กลับมาเป็นใหม่ ต้องถูกดำเนินคดี

นายวราวุธ ระบุว่า หนึ่งในเหตุผลที่ขอทานมีจำนวนมากขึ้น เพราะค่าปรับดำเนินคดีน้อยกว่ารายได้ที่ขอทานได้รับ และขอทานมีรายได้ดี ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยว จุดที่พบมากที่สุด คือ จุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น สยาม หากเป็นช่วงไฮซีซัน ขอทานจะได้รายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน 

ยืนยันเจ้าหน้าที่ พม. ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีคนแจ้งเข้ามาเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดการทันที อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนหยุดการให้ทาน

สถิติจากปี 2557 - 2567 จับขอทานได้ 7,000-8,000 คน เป็นชาวต่างชาติ 30% ขอทานมักจะมาในรูปแบบใหม่ โดยจะใช้เด็กและสัตว์เลี้ยงมาด้วย หากมีเด็กมาขอทานด้วย เจ้าหน้าที่จะทำการพิสูจน์ว่าเป็นญาติ บุคคลในครอบครัว หรือไม่ หากตรวจสอบแล้วไม่ใช้ต้องถูกดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง