เชียงรายเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ สั่งปิดเรียน ย้ายเด็กเล็ก

เชียงรายเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ สั่งปิดเรียน ย้ายเด็กเล็ก

View icon 171
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 12.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงรายเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ 2 หลุ่ม ใกล้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ผางาม สั่งปิดเรียน ย้ายเด็กเล็ก ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย รอประเมินความปลอดภัย

ความคืบหน้าหลังเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ ในจังหวัดเชียงราย วันนี้ (11 มิ.ย.67) นายบดินทร์ เทียมภักดี นายอำเภอเวียงชัย เปิดเผยว่า วานนี้ (10 มิ.ย.67) ได้รายงานเหตุด่วนสาธารณภัย หลุมยุบตัวจำนวน 2 หลุม จุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับองค์การบริหารส่วนตำบลผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย โดยหลุมที่ 1 อยู่ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ผางาม ประมาณ 5 เมตร หลุมยุบมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างประมาณ 2 เมตร หลุมยุบมีน้ำขัง ลึกประมาณ 10 เมตร ส่วนหลุมที่ 2 ห่างจากหลุมที่ 1 ประมาณ 20 เมตร อยู่ติดกับบริเวณเชิงผา เส้นผ่าศูนย์กลางหลุมกว้างประมาณ 15-20 เมตร ในหลุมยุบมีน้ำขังลึกเกินกว่า 10 เมตร และยังขยายขนาดอยู่ตลอด สร้างความตื่นตกใจให้กับผู้ได้พบเห็น

นายอำเภอได้ทำหนังสือถึงจังหวัดเชียงราย เพื่อประสานสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 (ลำปาง) ให้เข้าตรวจสอบพื้นที่และให้คำแนะนำแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่แล้ว ส่วนสาเหตุการเกิดเหตุหลุมยุบตัว เบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากการที่ลักษณะทางธรณีวิทยา ตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย ตั้งอยู่บนที่ราบตะกอนน้ำท่วมถึง ซึ่งปิดทับอยู่บนลานหิน จำพวกหินปูนยุคเพอร์เมียน

ลักษณะของหินปูนเป็นหินที่มีการละลายน้ำได้ดี และเกิดการผุกร่อนได้ง่ายตามกาลเวลา อีกทั้งคาดว่าน่าจะมีโพรงน้ำใต้ดินอยู่ใต้พื้นที่ ที่ผ่านมา มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้ระดับน้ำและแรงดันน้ำของน้ำใต้ดินเปลี่ยนแปลง อาจเป็นสาเหตุทำให้เพดานตรงถ้ำของชั้นหินปูนไม่สามารถรับน้ำหนักได้ เกิดการทะลายลงจนด้านบนยุบตัวลงไป

เจ้าของที่นาบริเวณที่เกิดหลุมยุบซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ขณะเกิดหลุมยุบ เล่าว่า ได้ยินเสียงคล้ายมีดินหล่นลงไปในน้ำ เสียงดังมาก จึงเดินออกมาดู พบหลุมยุบขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้เข้าไปใกล้เพราะกลัวอันตราย ส่วนพื้นที่นาข้าว 5 ไร่ ลงทุนทำนาปลูกข้าวไปแล้วกว่า 10,000 บาท ตอนนี้ที่นาถูกห้ามเข้า ประกาศเป็นพื้นที่อันตราย

ทางด้าน นายวิทยา ใจปาระ นายก อบต.ผางาม เปิดเผยว่า แม้เหตุการณ์การเกิดหลุมยุบจะไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่มีความเสียหายกับอาคารสถานที่ แต่เพื่อความปลอดภัยได้สั่งปิดการเรียนการสอนในศูนย์พัฒนาเด็กทันที โดยให้ย้ายครูและนักเรียนไปเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอีกแห่งน ตอนนี้ต้องรอกรมทรัพยากรธรณีมาสำรวจ ว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ และที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่เกิดหลุมยุบมาแล้วหลายครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง