ปัญหาสุขภาพ บช.ก. ชี้แจง ส.ต.ท.เสียชีวิตขณะฝึกหลักสูตรคอมมานโด

ปัญหาสุขภาพ บช.ก. ชี้แจง ส.ต.ท.เสียชีวิตขณะฝึกหลักสูตรคอมมานโด

View icon 164
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 15.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บช.ก. ชี้แจง ส.ต.ท.เสียชีวิต ขณะฝึกหลักสูตรคอมมานโด ยืนยันสาเหตุมาากปัญหาสุขภาพไม่ได้ถูกครูฝึกทำร้าย หรือถูกสั่งฝึกโหด พร้อมเร่งเยียวยาครอบครัว ได้รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่า กรณีเสียชีวิตระหว่างปฎิบัติหน้าที่

ความคืบหน้า กรณี เพจเพื่อนตำรวจ โพสต์ภาพตำรวจนายหนึ่งทราบชื่อต่อมาคือ สิบตำรวจโท รัฐพงษ์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (บก.ปพ.) เสียชีวิตด้วยภาวะไตวายและฮีตสโตรกขณะเข้ารับการฝึก หลักสูตรปฎิบัติการพิเศษ ของตำรวจคอมมานโด  พร้อมเผยแพร่ข้อความในลักษณะว่ามีการสั่งให้ปิดเรื่อง ก่อนส่งศพให้กับทางญาติเร่งนำไปประกอบพิธีศาสนา จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์

พล.ต.ต. =ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่อง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ เคยเข้ารับการฝึกหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย นเรศวร 261 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มาก่อน แต่ฝึกไม่ผ่าน เนื่องจากมีปัญหาสภาพร่างกายเกี่ยวกับไต

แต่ด้วยความตั้งใจที่อยากจะผ่านการฝึกอบรมสักหลักสูตร จึงสมัครคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรปฎิบัติการพิเศษ ของตำรวจคอมมานโด โดยเดิมที ส.ต.ท. รัฐพงษ์ มีชื่อติดอยู่ในกลุ่มรายชื่อสำรองของผู้ที่จะเข้ารับการอบรม แต่ต่อมาจะมีผู้เข้ารับฝึกตัวจริงนายหนึ่งถอนตัว จึงทำให้ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการฝึกแทน จึงไปฝึกที่ศูนย์ฝึกในเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

พล.ต.ต. ภูมินทร์ ยืนยันว่า ในระหว่างที่ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ เข้ารับการฝึก ไม่มีการซ้อม ทำร้ายร่างกาย หรือสั่งฝึกโหด จากครูฝึกแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตน่าจะเป็นผลมาจากปัญหาสุขภาพ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้นำตัวส่ง โรงพยาบาลปากเกร็ด ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใกล้เคียงโดยทันที เพื่อเข้ารับการรักษาเป็นการด่วน ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อยัง โรงพยาบาลตำรวจ พักรักษาตัวอยู่เกือบ 2 สัปดาห์ จนกระทั่งเสียชีวิตวานนี้ (10 มิ.ย.67) ซึ่งญาติได้นำศพไปมาเป็นกุศลที่ภูมิลำเนา จังหวัดลำพูน ไม่ได้เป็นการเสียชีวิตขณะฝึกตามที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ขณะนี้แต่อย่างใด

จากเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกเสียใจ ที่ต้องมาสูญเสียบุคลากรตำรวจไป เพราะ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจฝึกฝน และพัฒนาตัวเอง แต่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาของ ส.ต.ท.รัฐพงษ์เร่งประสานทำความเข้าใจ และเยียวยาสภาพจิตใจของคนในครอบครัวเป็นการด่วน พร้อมกำชับให้ช่วยเหลือดูแลสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ทางครอบครัวควรได้รับให้ได้มากที่สุด เพราะการเสียชีวิตในขณะฝึก เป็นการเสียชีวิตขณะปฎิบัติหน้าที่ ต้องได้รับสิทธิ์ตามที่จะต้องได้รับ รวมถึงกำชับให้เร่งหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง