พิพากษายืน จำคุก 2 ปี คนขับรถชน นศ.แพทย์ ดับในมหาวิทยาลัย ไม่รอลงอาญา

พิพากษายืน จำคุก 2 ปี คนขับรถชน นศ.แพทย์ ดับในมหาวิทยาลัย ไม่รอลงอาญา

View icon 126
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 15.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คนขับรถชน นศ.แพทย์ ดับในมหาวิทยาลัยดัง ส่วนคดีแพ่งศาลให้มหาวิทยาลัยชดใช้ค่าขาดอุปการะ 13 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างอุทธรณ์

วันนี้ (11 มิ.ย.67) ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีรถบัสคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในอีสาน เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์นักศึกษา บริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ ส่งผลให้ น.ส.อรุณนภา หรือน้องอาย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2565 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา ให้จำคุกนายสุรศักดิ์ จำเลย 4 ปี ฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่จำเลยรับสารภาพ คำให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์

มารดาน้องอาย กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนายสุรศักดิ์ 4 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ขอลดโทษและรอลงอาญา วันนี้ศาลอุทธรณ์จึงนัดฟังคำสั่ง โดยศาลพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมร้ายแรง แม้จำเลยจะบวชและสำนึกผิด แต่ก็ไม่สามารถนำมาอ้างได้ ส่วนคดีแพ่ง ครอบครัวได้ยื่นฟ้องคนขับรถทัวร์, อธิการบดี และมหาวิทยาลัย เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 เรียกค่าสินไหม 50 ล้านบาท ซึ่งศาลพิพากษาให้มหาวิทยาลัยชดใช้เงินค่าขาดไร้อุปการะให้ญาติผู้เสียหาย 13 ล้านบาท และยกฟ้องคนขับรถกับอธิการบดี  ตอนนี้อยู่ระหว่างอุทธรณ์ โดยมหาลัยอุทธรณ์ให้ยกฟ้อง และให้ผู้เสียหายจ่ายค่าทนาย ส่วนตนก็อุทธรณ์ว่าน้องอายไม่มีส่วนร่วมประมาท เพราะเป็นผู้โดยสาร ไม่มีส่วนตัดสินใจใด ๆ

“แม่หวังว่าคดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่าง นำคนผิดมาลงโทษ และให้ทุกฝ่ายนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแก้ปัญหา รู้ดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็อยากให้เป็นอุทาหรณ์ เพราะคดีน้องอายเชื่อว่าอีกไม่นานคนก็จะลืม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง