จ่อนำโมเดลลิงลพบุรีไปใช้แก้ปัญหาลิงครองเมืองจุดอื่น

จ่อนำโมเดลลิงลพบุรีไปใช้แก้ปัญหาลิงครองเมืองจุดอื่น

View icon 126
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 16.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เข้าสู่วันที่ 6 กับภารกิจจับลิงลพบุรี ยอดทะลุเป้าจับได้แล้วมากกว่า 1,000 ตัว ทางกรมอุทยานฯ จ่อนำโมเดล ไปปรับใช้ในการแก้ปัญหาลิงครองเมืองพื้นที่อื่น ๆ


วันนี้ ( 11 มิ.ย.67) ความคืบหน้าเกี่ยวกับภารกิจจับลิงลพบุรี ไปอนุบาลที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น ซึ่งวันนี้เข้าสู่วันที่ 6 ในการวางกรงจับลิงในเขตเมืองลพบุรี โดยสามารถจับลิงได้แล้ว มากกว่า 1,000 ตัว แต่กลับพบปัญหาใหญ่ พบว่าจำนวนลิงจับบากมากขึ้น

สอบถาม นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า เบื้องต้น กรงลิงโพธิ์เก้าต้น จำนวน 3 กรงที่ทางเทศบาลเมืองลพบุรีจัดเตรียมไว้ ขณะนี้กรงที่จับลิงโซนอาคารชโยวาณิช และตลาดมโนรา นำลิงเข้าไปอนุบาล เต็มความจุของกรงที่สามารถจะรับได้แล้ว เหลือเพียงกรงลิงโรงแรมเอเชีย ที่ยังไม่ครบจำนวน ทำให้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการจับลิงโซนโรงแรมเอเชีย และตึกเซ่งเฮงให้ได้ครบจำนวน ที่ตอนนี้ขาดอีกประมาณ 40 ตัว ที่จะครบตามจำนวนที่รองรับได้ แต่การจับลิงประสบปัญหาใหญ่ คือลิงฉลาด ไม่ตอมเข้าไปกินอาหารที่นำไปล่อ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะพยายามหาวิธีจับลิงให้ได้ครบตามจำนวนให้ได้

ด้าน นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า แผนการดำเนินการจับลิงเมืองลพบุรี ที่กรมอุทยานฯ ได้ร่วมกับทางเทศบาลเมืองลพบุรี ถือว่าทำได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ เพราะสามารถจับลิงได้จำนวนนับพันตัว ก่อนเวลาที่กำหนดไว้ ถือว่าเป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จเกินเป้า ดังนั้นแผนดังกล่าว ทางกรมอุทยานฯ อาจจะใช้เป็นโมเดลนำร่อง ในการนำไปใช้แก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง ในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง