อพยพครู-นักเรียน หลังเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ข้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

View icon 108
วันที่ 11 มิ.ย. 2567 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ได้เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่ 2 แห่ง ใกล้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.ผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ทำให้ต้องเร่งอพยพครู และนักเรียน ออกจากพื้นที่โดยด่วน

เกิดเหตุแผ่นดินยุบตัว ทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ จำนวน 2 หลุม บริเวณใกล้กับ อบต.ผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย โดยหลุมที่ 1 อยู่ห่างจาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของ อบต.ผางาม ประมาณ 5 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมประมาณ 2 เมตร ภายในหลุมมีน้ำท่วมขัง ลึกประมาณ 10 เมตร ส่วนหลุมที่ 2 อยู่ห่างจากหลุมที่ 1 ประมาณ 20 เมตร ติดบริเวณเชิงผา เส้นผ่านศูนย์กลางหลุม ประมาณ 15-20 เมตร มีน้ำท่วมขังลึกกว่า 10 เมตร นอกจากนี้ ยังมีการยุบตัวลงขยายขนาดของหลุมอยู่อย่างต่อเนื่อง

นายธนิต กมลจันทร์ เจ้าของที่นาบริเวณที่เกิดหลุมยุบ และนั่งอยู่ในขณะเกิดเหตุ บอกว่า ได้ยินเสียงเหมือนมีดินหล่นลงไปในน้ำเสียงดังมาก จึงพากันออกมาดู จนพบว่ามีหลุมขนาดใหญ่เกิดขึ้น แต่ไม่กล้าเข้าไปใกล้ ๆ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย

ขณะที่ นายวิทยา ใจปาระ นายก อบต.ผางาม เผยว่า แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และยังไม่มีผลกระทบต่อตัวอาคาร แต่เพื่อความปลอดภัย ได้สั่งปิดการเรียนการสอนใน ศูนย์พัฒนาเด็ก ทันที และให้ย้ายครูและนักเรียนไปเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอีกแห่งของ อบต.ก่อนเป็นการชั่วคราว

นายบดินทร์ เทียมภักดี นายอำเภอเวียงชัย รายงานเหตุด่วนสาธารณภัย และทำหนังสือถึงจังหวัดเชียงราย เพื่อประสาน สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ให้เข้าตรวจสอบพื้นที่

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ลักษณะทางธรณีวิทยา พื้นที่ตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย ตั้งอยู่บนที่ราบตะกอนน้ำท่วมถึง ซึ่งปิดทับอยู่บนลานหิน จำพวกหินปูนยุคเพอร์เมียน ซึ่งเป็นหินปูนที่สามารถละลายน้ำได้ และเกิดการผุกร่อนได้ตามกาลเวลา อีกทั้งคาดว่าน่าจะมีโพรงน้ำใต้ดินอยู่ใต้พื้นที่ และที่ผ่านมาเกิดฝนตกต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดแรงดันของน้ำใต้ดินเปลี่ยนแปลง เป็นสาเหตุให้ถ้ำของชั้นหินปูนไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ จึงเกิดทลายลง จนดินด้านบนยุบตัวลงไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง