นายกฯ โยนถาม ”พิชัย“ ปม “ประธานบอร์ด ธปท.” คนใหม่

นายกฯ โยนถาม ”พิชัย“ ปม “ประธานบอร์ด ธปท.” คนใหม่

View icon 79
วันที่ 12 มิ.ย. 2567 | 11.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ โยนถาม ”พิชัย“ ปม “ประธานบอร์ด ธปท.” คนใหม่  ชี้ “กิตติรัตน์” นั่งไม่ได้  เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกฯ ยืนยันคำเดิม คาดหวัง กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยประชาชน ลั่นเดินหน้าแก้เศรษฐกิจทุกทาง ภายใต้กฎหมายที่มี  

วันนี้ (12 มิ.ย.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีนายปรเมธี วิมลศิริ ประธานบอร์ด ธปท. คนปัจจุบัน จะครบวาระ รัฐบาลเตรียมส่งคนเข้าไปด้วยหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ส่วนตัวไม่ทราบ ต้องสอบถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ส่วนตัวยังไม่มีได้การพูดคุยเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง 

พร้อมยืนยัน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี สมัครดำรงตำแหน่งนี้ ตามที่มีกระแสข่าว ไม่ได้ เพราะ เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี  หากจะดำรงตำแหน่งนี้ ต้องว่างเว้นจากตำแหน่ง 1  ปี

ส่วนบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่  นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ทราบ ต้องสอบถามนายพิชัย และย้ำว่าจิตวิญญาณของรัฐบาล ในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งเดียวกันมาโดยตลอดทุกภาคส่วน เช่นหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และการหารือในวงประชุมทุกคนเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่พูดคุยกันรู้เรื่อง 

นายกฯ ยังยอมรับ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีความคาดหวังจะลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเรื่องนี้พูดไปหลายครั้งแล้วว่า มีความคาดหวังชัดเจน ที่อยากจะลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่อยากพูดเยอะ เพราะอาจเข้าไปก้าวก่าย หรือไปชี้นำเรื่องนี้  ปล่อยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ แต่ความต้องการของตนเองชัดเจน และเชื่อว่าเป็นความต้องการสะท้อนมาจากประชาชนด้วย พร้อมเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจ และทำทุกอย่างในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อไม่ได้ทางนี้ก็ไปอีกทางหนึ่ง แต่ยึดข้อกฎหมาย และความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อแก้ปัญหาให้ได้  โดยไม่ได้เอามาเป็นข้ออ้างว่าทำไมถึงทำไม่ดี  ดังนั้นจึงต้องทำงานต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง