ฝนตกหนัก-น้ำท่วมในชิลี / น้ำท่วมฉับพลันในรัฐฟลอริดา

View icon 42
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพบ้านหลังหนึ่ง ในภูมิภาคบีโอ-บีโอ (Biobío) ทางตอนกลางของชิลี ซึ่งตั้งอยู่ริมเนินเขา พังถล่มลงมาทั้งหลัง หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จนทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง เคราะห์ดีที่ขณะเกิดเหตุไม่มีคนอาศัยอยู่ภายในบ้านแล้ว
           
โดยศูนย์ป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของชิลี ได้ยกระดับประกาศเตือนภัยสีแดงในภูมิภาคบีโอ-บีโอ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดแล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอพยพไปยังที่พักพิงชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย และยังได้ประกาศให้ภูมิภาคอื่น ๆ เฝ้าระวังฝนตกหนัก และกระแสลมแรงด้วย

ขณะที่ อิทธิพลจากพายุฝน ได้ส่งผลให้แม่น้ำเอ่อล้น และไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ จนได้รับความเสียหาย ซึ่งรัฐมนตรีมหาดไทยของชิลี สั่งให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างสุดความสามารถแล้ว
            
ส่วนที่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ประชาชนต้องเปลี่ยนจากการเดินทางด้วยรถ มาเป็นการพายเรือแคนูไปตามท้องถนนแทน หลังเกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน เมื่อวานนี้ โดยทางการท้องถิ่นได้ประกาศเตือนว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้อาจมีความรุนแรงจนเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ เนื่องจากยังพบฝนตกต่อเนื่อง ที่ทำให้ระดับน้ำท่วมยิ่งเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่แปรปรวนในรัฐฟลอริดาเป็นอิทธิพลจากพายุเขตร้อนที่เคลื่อนตัวจากอ่าวเม็กซิโก สู่คาบสมุทรฟลอริดา ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ฤดูพายุเฮอริเคนได้เริ่มต้นแล้ว โดยคาดว่าปีนี้ จะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน

ขอบคุณภาพจาก : George Quinn

ข่าวที่เกี่ยวข้อง