ฟรี! ล้างไตทางช่องท้องด้วยเครื่องล้างไตอัตโนมัติ (APD) สิทธิประโยชน์ดีๆ จาก สิทธิบัตรทอง 30 บาท

ฟรี! ล้างไตทางช่องท้องด้วยเครื่องล้างไตอัตโนมัติ (APD) สิทธิประโยชน์ดีๆ จาก สิทธิบัตรทอง 30 บาท

View icon 137
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 12.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สปสช.ยืนยัน การล้างไตทางช่องท้องด้วยเครื่องอัตโนมัติ อยู่ในสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท เหตุล้างไตเพียงวันละ 1 ครั้ง สะดวกทำในช่วงกลางคืนขณะนอนหลับได้

จากรณี มีประชาชนสอบถามสายด่วน 1330 สนใจการล้างไตทางช่องท้องด้วยเครื่องอัตโนมัติ (APD) สอบถามสิทธิประโยชน์นี้ในระบบบัตรทอง 30 บาทเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด สปสช. ออกมาย้ำว่า การล้างไตผ่านช่องท้องด้วยเครื่อง APD นั้น เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทอง 30 บาท ผู้ป่วยสามารถใช้สิทธินี้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดย สปสช.มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ป่วยใช้เครื่อง APD เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตให้กับผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วย ซึ่งเครื่อง APD นี้ เป็นการใช้ ‘กำลังของเครื่อง’ แทน ‘กำลังของคน’ ในการดันน้ำยาเข้าไปในช่องท้องของผู้ป่วย เพื่อแลกเปลี่ยนน้ำยาล้างไตกับของเสียจากร่างกายได้อย่างอัตโนมัติ ใช้เวลา 8-10 ชั่วโมงต่อครั้ง ทำให้ระบายของเสียได้มากและยังทำช่วงกลางคืนขณะนอนหลับเพื่อความสะดวก และถือเป็นข้อดีอย่างยิ่งของ APD คือ การล้างไตเพียง 1 ครั้งต่อวัน ทำให้ผู้ป่วยออกไปใช้ชีวิตในช่วงเวลากลางวันได้อย่างปกติ ก่อเกิดความสะดวกในการใช้ชีวิต ทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแล แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยและผู้ดูแลต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่อง APD รวมถึงต้องดูความเหมาะสมที่จะใช้ด้วย

เกณฑ์การวัดความเหมาะสม อายุรแพทย์โรคไตจะเป็นผู้ประเมิน หากคนไข้มีกิจกรรมต้องทำช่วงกลางวัน เช่น เรียนหนังสือ หรือทำงานช่วงกลางวัน รวมถึงที่ผู้ป่วยวัยทำงานที่เตรียมปลูกถ่ายไต คนไข้เหล่านี้จะเหมาะต่อการใช้เครื่อง APD แต่สิ่งสำคัญคือ ผู้ป่วยและผู้ดูแลต้องเข้ารับการอบรมวิธีการใช้เครื่องก่อน เพื่อใช้เครื่องได้อย่างถูกวิธี

ทั้งนี้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่สนใจการใช้เครื่อง APD ในการล้างไตทางช่องท้อง สามารถติดต่อขอเข้ารับบริการได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14

ข่าวที่เกี่ยวข้อง