แอปฯ ใหม่ สำหรับทาสแมว ใช้เอไอตรวจสอบสุขภาพแมว

แอปฯ ใหม่ สำหรับทาสแมว ใช้เอไอตรวจสอบสุขภาพแมว

View icon 50
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 14.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ญี่ปุ่นเปิดตัวแอปพลิเคชัน “CatsMe!” ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับทาสแมว โดยแอปฯ จะใช้ระบบเอไอ เพื่อตรวจสอบสุขภาพแมวเบื้องต้นว่ามีอาการเจ็บป่วย หรือจำต้องพาไปพบสัตวแพทย์หรือไม่

วันนี้ (13 มิ.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เลี้ยงแมวในญี่ปุ่น หันมาใช้แอปพลิเคชัน "แคตส์มี" (CatsMe!) ซึ่งเป็นแอปฯ ที่จะช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพแมวจากระบบ "เอไอ" (AI) ในเบื้องต้น ก่อนเจ้าของจะตัดสินใจนำแมวไปพบสัตวแพทย์

ทาง "แคร์โลจี" (Carelogy) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิฮง ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน "แคตส์มี" (CatsMe!) โดยรวบรวมรูปภาพแมวกว่า 6,000 รูป และให้ระบบ AI จดจำสัญญานความเจ็บปวดของใบหน้าแมว โดยปัจจุบัน มีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันนี้กว่า 230,000 คนแล้ว นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

โดยนักพัฒนายืนยันว่า  มีความแม่นยำมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ และจะมีการปรับปรุงระบบ AI ให้อ่านใบหน้าของแมวเพิ่มมากขึ้นอีก เพื่อให้ผู้เลี้ยงนำข้อมูลเบื้องต้นไปให้สัตวแพทย์ดูเพื่อช่วยในการวินิจฉัย และช่วยแมวได้ทันท่วงที

ทางนาง มายูมิ คิตากะตะ อายุ 57 ปี หนึ่งในผู้ใช้แอปฯ รายแรก ๆ เผยว่า ก่อนหน้านี้ เธอรู้สึกเป็นห่วงสุขภาพ และความเป็นอยู่ของแมวที่เธอเลี้ยง ซึ่งมีอายุมากถึง 14 ปีแล้ว ซึ่งเธออยากให้มันอยู่กับเธอไปอีกนาน ๆ โดยตั้งแต่เดือนมีนาคม เธอได้โหลดแอปพลิเคชัน "แคตส์มี" มาใช้ โดยระบบ AI ตรวจจับความรู้สึกเจ็บปวดของแมว เพื่อช่วยประเมินเบื้องต้นว่า จะต้องนำแมวไปพบสัตวแพทย์หรือไม่  ซึ่งช่วยลดการเสียเวลาในการนำแมวไปโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น

ทั้งนี้ สัตว์เลี้ยงมีบทบาทมากสำหรับชาวญี่ปุ่น เนื่องจากจำนวนประชากรสูงวัย และอัตราการเกิดที่ลดลง โดยสมาคมอาหารสัตว์เลี้ยงแห่งญี่ปุ่น ประเมินว่า เมื่อปีที่ผ่านมา มีสัตว์เลี้ยงแมวและสุนัขเกือบ 16 ล้านตัวในประเทศ ซึ่งมากกว่าจำนวนเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีในญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง