ป่วนทั้งหมู่บ้าน วอนญาติพาชายเพี้ยนไปรักษา

ป่วนทั้งหมู่บ้าน วอนญาติพาชายเพี้ยนไปรักษา

View icon 54
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 17.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านผวา หนุ่มเพี้ยนยิงหนังสติ๊กใส่บ้านกระจกแตกระนาว ขว้างปาของใส่คนอื่นที่สัญจรผ่านหน้าบ้าน วอนญาติพาไปรักษา

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ.นาคำหลวง ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี หลังได้รับการร้องเรียนว่า นายสมคิด  อายุ 44 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้าน มีอาการเพี้ยน คลุ้มคลั่งยิงหนังสติ๊กใส่บ้านเรือนคนอื่นจนพังเสียหาย โยนข้าวของเครื่องใช้ออกมาถนนนอกบ้านใส่ผู้อื่น  ซ้ำยังเอาสิ่งของมาเผาหน้าบ้าน นับวันยิ่งอาการหนัก ถือมีดสปาต้าเดินรอบบ้าน จนชาวบ้านต่างพากันหวาดผวา อยากให้ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบและนำตัวไปบำบัดรักษา เพราะเกรงว่าหากไม่เร่งแก้ไข จะเกิดเรื่องร้ายแรงไปมากกว่านี้ เบื้องต้นแจ้งความแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า โดยมีคลิปที่ชาวบ้านถ่ายเอาไว้ ขณะที่นายสมคิดฯ กำลังเผาสิ่งของหน้าบ้าน คลิปโยนสิ่งของออกมานอกบ้าน และคลิปสภาพบ้านเรือนที่ถูกยิงหนังสติ๊กใส่จนพังเสียหาย

นางสุพัฒน์ อายุ 62 ปี เล่าว่า มีบ้านอยู่ห่างกับบ้านนายสมคิดประมาณ 2 หลัง ประมาณ 3 วันก่อน ช่วงกลางคืนเขายิงลูกหินจากหนังสติ๊กมาใส่บ้านตน จนกระจกหน้าต่างแตกเสียหายไป 3 บาน เมื่อคืนก็ยังยิงมาใส่บ้านตนหลายครั้ง ถูกหลังคาสังกะสีเสียงดังสนั่นจนนึกว่าลูกเห็บตก จากนั้นเขาก็ร้องตะโกนโวยวายเสียงดังอยู่คนเดียวในบ้านตัวเอง ตกใจและกลัวมาก เพราะไม่เคยมีเรื่องมีราวกันมาก่อน ก็ไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงมีอาการได้ถึงขนาดนี้ อยากให้ญาติเขาเอาไปรักษาให้หาย เพราะเดือดร้อนหนัก และต้องอยู่อย่างหวาดผวา แจ้งความไว้แล้ว แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า

น.ส.อิษณาพร อายุ 37 ปี เล่าว่า นายสมคิดฯยิงหนังสติ๊กใส่บ้านจนพังเสียหายเช่นกัน ตนอยู่กับลูก 2 คน ตอนกลางคืนก็เกิดความหวาดกลัวจนนอนไม่หลับ เดือดร้อนมาก เพราะเวลาจะไปรับส่งลูกไปโรงเรียนก็จะต้องผ่านบ้านของเขา เขามีอาการมาประมาณ 2 ปี แรกๆก็ห่างจากชาวบ้าน อยู่คนเดียวเงียบๆ แต่มาปีนี้อาการหนักขึ้น ออกมาวุ่นวายกับคนรอบข้าง หาเรื่องกับคนที่มีบ้านอยู่รอบๆ บางครั้งเดินผ่านหรือขับรถผ่าน ก็ตะโกนท้าทายคนอื่น หาเรื่องคนอื่น โดยไม่เหตุผล น่ากลัวที่สุดคือ บางวันก็จะถือมีดสปาต้าเดินรอบบ้าน ลูกหลานเราออกมาเล่นนอกบ้านเราก็เป็นห่วง กลัวว่าจะเกิดเรื่องไม่คาดคิดหรือเหตุสลดขึ้น  

นางยุดา อายุ 40 ปี เล่าว่า ตนก็เดือดร้อนเช่นกัน เวลานายสมคิดฯ ขี่รถจักยานยนต์ผ่านหน้าบ้านก็จะเอาสิ่งของมาขว้างปาใส่บ้าน ที่ผ่านมาก็มีขว้างไข่นึ่งใส่ หรือจำพวกเศษไม้ ก้อนหิน เราก็ตกใจกลัว เพราะอยู่บ้านกับลูกน้อย 2 คน เขาชอบออกมาสร้างความเดือดร้อนตอนกลางคืน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาจะออกมาตอนไหน เราก็นึกกลัวไว้อยู่แล้ว 2 – 3 วันก่อน เขาก็เอาเสื้อผ้า เศษผ้าออกมาเผาอยุ่หน้าบ้าน ไฟลุกโชนอย่างหนัก อันนี้เราก็กลัวเช่นกัน กลัวว่ามันจะลุกลามไปไหม้บ้านคนอื่นที่อยู่ข้างเคียง ข้าวของในบ้านเขา เขาก็โยนออกมานอกบ้าน กรีดขวางคนอื่นจนเดือดร้อนไปทั่ว

นางสายัณ อายุ 55 ปี ป้านายสมคิดฯ เล่าว่า นายสมคิดฯ มีพี่น้อง 4 คน เป็นผู้ชาย 3 คน ผู้หญิง 1 คน แต่ก็แยกย้ายกันไปมีครอบครัวที่อื่น นายสมคิดฯ เป็นน้องคนเล็ก หลังจากแม่นายสมคิดฯ ตาย เขาก็อยู่บ้านนี้คนเดียว พี่ชายคนหนึ่งเป็นตำรวจอยู่ จ.หนองคาย เขาก็เอาพ่อไปอยู่ด้วย เพราะนายสมคิดมีอาการทางประสาท จะมีพี่สาวอีกคนที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศส่งเงินมาให้ใช้ พี่น้องเขาก็บอกว่ารักษากันอยู่ แต่ก็คิดว่าต้องมีเรื่องยาเสพติดมาเกี่ยวข้องด้วย เขาเคยมีแฟนสาว แต่ไม่มีลูก เราก็ได้แต่เฝ้าดูเขา บอกพี่น้องเขาแล้ว แต่ก็ไม่มีการเข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่อง ตนก็ไม่รู้จะทำยังไง เขามีอาการแบบนี้ ใครจะเข้าไปดู เราเห็นเราก็ยังกลัว บ้านตนก็ยังถูกหนังสติ๊กยิงใส่เหมือนกัน

ที่ผ่านมาก็รู้มาตลอดว่าเขามีอาการแบบนี้ สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นไปทั่ว ตั้งแต่แม่เขายังอยู่ เราก็เข้าไปบอกเขาแล้ว แต่แม่เขาก็บอกให้พูดคุยกันดีดี เป็นพี่น้องกัน เป็นเพื่อนบ้านกัน อย่างทำอะไรรุนแรงนะ ตนก็ไม่รู้จะทำยังไง จนแม่เขาตาย คนก็อยู่คนเดียว ไม่มีใครกล้าไปยุ่งด้วย หากเขาบ้าจริง ก็อยากให้พี่น้องเขาเอาเขาไปรักษา ออกมายืนยันเลยว่าเขาบ้าจริงๆ หากเป็นเรื่องยาเสพติดก็ให้เอาไปบำบัด จะได้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

นายคำจันทร์ อายุ 61 ปี ผช.ผญบ.นาคำหลวง เล่าว่า ตนก็เสมือนญาติเขา แต่ก็พูดอะไรมากไม่ได้ ไม่กล้าเข้าไปแม้แต่ในบ้าน นายสมคิดฯ ตัวใหญ่ และยังมีอาการแบบนี้อีก ตนก็ไม่กล้าที่จะเข้าไปพูดคุยเจรจา ลักษณะนี้อาจจะไม่รู้จักแม้แต่คำว่าพี่น้อง ได้รับการร้องเรียนมาตลอด ชาวบ้านเขาเดือดร้อนหนักมาก หนักใจที่ยังแก้ปัญหาไม่ได้ หากพี่น้องเขายืนยันว่าเพี้ยนว่าบ้า ก็หาหลักฐานมาให้ชาวบ้านดู แล้วก็เอาไปรักษาให้ดีขึ้น ให้หายขาด ส่วนเรื่องยาเสพติดตนไม่ฟันธง เพราะไม่เคยเห็นเขาเสพ