แบงก์ชาติ ยกระดับสกัดทุจริตทางการเงิน

View icon 64
วันที่ 13 มิ.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ธนาคารแห่งประเทศไทย ยกระดับการแก้ปัญหาภัยทุจริตทางการเงิน สกัดบัญชีม้า และช่วยให้การอายัดบัญชีดำเนินการได้เร็วขึ้น

แบงก์ชาติ ยกระดับสกัดทุจริตทางการเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เผยช่วงระยะเวลา 1 ปี พบมิจฉาชีพใช้บัญชีม้าเป็นเครื่องมือหลักในการรับ-ส่งเงินจากการหลอกลวงทุกประเภท ซึ่งสถิติตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 - เมษายน 2567 มีการอายัดบัญชีไปเกือบ 200,000 บัญชี ซึ่งถือว่าไม่มาก และในจำนวนนั้น 30 % เป็นบัญชีใหม่ที่มีการเปิดใช้งานเพียง 1 เดือน โดยบัญชีม้าจะมีการโอนเงินต่อถึง 5 ทอด ที่ผ่านมาการแก้ปัญหามีข้อจำกัดหลายด้าน ล่าสุด ธปท. ประกาศยกระดับมาตรการจัดการภัยทางการเงิน

โดยประสานข้อมูลกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. แบ่งเป็น 2 มาตรการ มาตรการแรก ยกระดับการจัดการบัญชีม้า แบ่งเป็นบัญชีม้าดำ จะประกาศรายชื่อบัญชีเสี่ยงสัปดาห์ละ 4,000 บัญชี, บัญชีม้าเทา ติดตามบัญชีที่ถูกแจ้งความ หรือเกี่ยวข้องกับการทุจริตทางการเงิน และบัญชีม้าน้ำตาล เป็นบัญชีต้องสงสัย ซึ่งธนาคารจะเห็นข้อมูลระหว่างกัน มาตรการที่ 2 ให้สถาบันการเงินเพิ่มเครื่องมือดูแลความปลอดภัย เช่น พัฒนาระบบโมไบล์แบงกิง ป้องกันแอป ฯ ดูดเงิน, การล็อกเงินในบัญชีผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และการปลดล็อกที่ยากขึ้น

ธนาคารโลกหั่น GDP ไทยอีกครั้งเหลือโต 2.4 %
ขณะที่ธนาคารโลก ออกมาหั่นตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจ หรือ GDP ไทยปีนี้ลงเหลือ 2.4% หลังจากเพิ่งหั่นเหลือ 2.8% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง