เก็บตกจับลิง วันสุดท้าย ยอดสะสม 1,190 ตัว ทะลุเป้า

เก็บตกจับลิง วันสุดท้าย ยอดสะสม 1,190 ตัว ทะลุเป้า

View icon 86
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 10.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เก็บตกจับลิง วันสุดท้าย ยอดสะสม 1,190 ตัว ทะลุเป้า ผู้ว่าฯ ลพบุรี ส่งทีมฝ่ายปกครองหนังสติ๊ก ดูแลนักเรียน ที่ได้รับผลกระทบจากลิงบุกเข้าไป ก่อกวนในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย

สำหรับปฏิบัติการจับลิง ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจเมืองลพบุรี ได้ดำเนินการมาถึงช่วงสุดท้าย ตามที่กรมอุทยานฯ และเทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมด้วยกำลังพล จากมณฑลทหารบกที่ 13 ได้บูรณาการทำงานร่วมกัน โดยตั้งเป้าจะจับลิง 3 ฝูง บริเวณ ศูนย์การค้าตลาดมโนราห์ และตึกร้านชโยวานิช รวมถึงจากด้านหน้าโรงแรมเอเชีย ให้ได้ 800-1,000 ตัว เพื่อนำไปดูแลในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี โดยศูนย์สนับสนุนบริหารจัดการและเคลื่อนย้ายลิงจังหวัดลพบุรี ได้รายงานสรุปตัวเลข การดักจับลิง ตามแผนควบคุมประชากรลิง ซึ่งอัพเดทล่าสุดเมื่อเวลา 18.30 น.เมื่อวันนี้ (13 มิ.ย.2567) มีการดักจับลิงเพิ่มเติม จากบริเวณซึ่งมีลิงกระจายตัวอยู่แถวตึกโรงแรมเอเชีย ได้อีกจำนวน 31 ตัว ทำให้ขณะที่มียอดจำนวนลิงที่จับและเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่เดิมที่มีลิงคอยก่อความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว 1,190 ตัว ถือว่าทะลุเป้าแล้ว ซึ่งยังไม่รวมกับที่อาจจะมีการเก็บตกจับเพิ่มเติมอีกในวันนี้ ส่วนปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ จะเป็นการทำความสะอาดพื้นที่ภายในโรงพยาบาลสนาม และ เป็นกิจกรรม บิ๊กคลีนนิ่ง เพื่อล้างทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเมืองลพบุรี ในจุดที่ลิงเคยอาศัยอยู่
    
ส่วนปัญหา กรณีที่มีลิงบางส่วน เคลื่อนย้ายจากพระปรางค์สามยอด เข้าไปอาศัยในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่เด็กนักเรียนนั้น  ล่าสุด นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ออก 3 มาตรการเบื้องต้น ซึ่งจากการที่จังหวัดลพบุรี ได้มีการจับลิงไปยัง สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม2567 เป็นต้นมา ส่งผลให้ลิงให้เมืองเก่าลดลง และพบว่าลิงบริเวณพระปรางค์สามยอด มีการเคลื่อนย้ายฝูง หลบหนีเข้าไปอาศัยในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยแก่เด็กนักเรียน โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาลิงก่อกวน
     
โดย ได้สั่งการให้ระดมฝ่ายปกครอง จัดกำลัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมอาวุธหนังสติ๊ก ไว้ขู่ลิง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ให้แก่นักเรียน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน ซึ่งกำหนดจำนวน ผลัดละ 10 คน จำนวน 2 ผลัด  และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดลพบุรี จำนวน ผลัดละ 2 คน จำนวน 2 ผลัด เป็นจำนวนทั้งสิ้น 12 คน/ผลัด โดยจะรักษาความปลอดภัยโดยรอบโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จนกว่าการก่อสร้างกรงลิงสำรองเพิ่มเติม ในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี จะแล้วเสร็จ ผลการปฏิบัติ ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี นักเรียนมีความพึงพอใจเนื่องจากป้องกันปัญหาลิงก่อกวนแย่งสิ่งของ พร้อมทั้งมีการนำเงินงบประมาณเร่งด่วนกระทรวงมหาดไทย มาจัดซื้ออาหารเม็ด 250 กระสอบ ให้กับเทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อนำไปให้อาหารลิงบริเวณมาลัยรามา เพื่อให้ลิงมีอาหารกินและไม่เคลื่อนย้ายตลอดจน จัดชุดเฝ้าระวังประชาชน ห้ามให้อาหารลิงบริเวณริมรั้วโรงเรียนพิบูล
        
ทั้งนี้ จังหวัดลพบุรี และเทศบาลเมืองลพบุรี  ได้เร่งรัดการทำกรงลิงชั่วคราว เพื่อรองรับลิงในโรงเรียนพิบูลและบริเวณพระปรางค์สามยอดบางส่วน  ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด
       
ด้าน นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดดูแลความปลอดภัยให้แก่นักเรียนโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ที่เข้าเวรยามเฝ้าระวังอันตรายที่เกิดจากลิง ในช่วงเวลาระหว่าง 07.00 น. - 13.30 น. และ 13.30 น. - 17.00 น.