สถานีรถไฟยะลา เริ่มคึกคัก พี่น้องชาวมุสลิมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมเฉลิมฉลองเทศกาล วันฮารีรายอ

สถานีรถไฟยะลา เริ่มคึกคัก พี่น้องชาวมุสลิมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมเฉลิมฉลองเทศกาล วันฮารีรายอ

View icon 142
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 12.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สถานีรถไฟยะลา เริ่มคึกคัก พี่น้องชาวมุสลิมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมเฉลิมฉลองเทศกาล วันฮารีรายอฮัจยี วันที่ 17 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

วันนี้ 14 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการโดยสารรถไฟของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ภายในสถานีรถไฟยะลา เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เริ่มมีความคึกคัก โดยมีพี่น้องประชาชนชาวไทยมุสลิมและนักเรียน - นักศึกษาที่ไปศึกษาต่อยังต่างจังหวัดและคนหนุ่ม-สาวที่ไปทำงานในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และ ภาคกลาง ที่ใช้บริการการรถไฟขาขึ้น ขาล่อง เริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเข้ามาในพื้นที่จังหวัดยะลา และ พื้นที่ใกล้เคียง เป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองในเทศกาลวันฮารีรายอฮัจยี (ตรุษอีดิ้ลอัฎฮา) กับครอบครัว

หลังจากที่ นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนซุลฮิจญะฮ์ ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2567 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้านั้นปรากฎว่า มีผู้เห็นดวงจันทร์ จึงประกาศให้ วันที่ 1 ของเดือนซุลฮิจญะฮ์ ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2567 และวันอีดิลอัฏฮา ฮิจเราะห์ ศักราช 1445 ตรงกับวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2567 ที่จะถึงนี้ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ - ตำรวจรถไฟ และ เจ้าหน้าที่ อส. อย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ วันฮารีรายอฮัจยี หรือ วันตรุษอีฎิ้ลอัฏฮา เป็นวันที่ชาวมุสลิมทั่วโลกเฉลิมฉลองวันแรกของการประกอบพิธีฮัจญ์ ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยมุสลิมทั่วโลกจะต้องปฎิบัติศาสนกิจที่สำคัญ คือ การทำพิธีละหมาดวันฮารีรายอ ในช่วงเช้า ก่อนจะทำพิธี “กรุบาน” หรือเชือดวัว เพื่อนำเนื้อวัวไปแจกจ่ายให้กับคนผู้ยากไร้ รวมทั้งจะเดินทางไปยังกุโบร์ (สุสาน) และเดินทางไปเยี่ยมญาติเนื่องในวันฮารีรายออีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง