โผล่อีก หักเงินค่าไวไฟทหารเกณฑ์ 1,200 บาท

View icon 1.9K
วันที่ 14 มิ.ย. 2567 | 16.23 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เมื่อวาน กระทรวงกลาโหม เพิ่งชี้แจงเรื่องหักค่าดูดส้วม 500 บาท ว่าเป็นเอกสารที่ยังไม่ได้ผ่านการพิจารณา แต่ล่าสุด มีอีกเรื่อง เมื่อเพจเฟซบุ๊กดังโพสต์แฉอีกว่า มีการหักเงินค่าไวไฟ 1,200 บาท

โผล่อีก หักเงินค่าไวไฟทหารเกณฑ์
เพจเฟซบุ๊ก สมัครงานราชการ ได้โพสต์ภาพกระดาษรายละเอียด เงินเดือน 3,670 บาท ค่าครองชีพชั่วคราว 3,450 บาท รวม 7,120 บาท และมีรายการหักหลายรายการ อาทิ ฝาก ทบ. 90 บาท, ค่าจัดการศพ 12 บาท, เงินฝาก ธ.ออมสิน 500 บาท และมียอดบริจาค 800 PX+WiFi 1200 บาท รวมหัก 1,802 บาท

ทางเพจจึงตั้งคำถามว่า "บริจาค 800 PX+WiFi" ตรงนี้คืออะไร ทำไมต้องหักด้วย เจอกันแบบนี้ทุกค่ายทุกคนเลยไหม? หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีคนเข้ามาวิจารณ์จำนวนมาก ก็มีชาวเน็ตเข้ามากดไลค์ และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนมองว่า ทหารเกณฑ์ควรได้รับเงินเดือนเต็ม 100% ไม่ควรหักอะไร

กลาโหมยันเอกสารเก่า ลั่นไม่มีเก็บค่าไวไฟ
หลังจากมีข่าวออกมา ทำเอานายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นอนแทบไม่หลับ สั่งให้ทุกเหล่าทัพตรวจสอบตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ โดยทางกระทรวงกลาโหมรีบออกมาชี้แจงตั้งแต่เช้าตรู่

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ชี้แจงว่า ช่วงเช้าวันนี้ผู้แทนกองทัพบก ได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่า เอกสารชุดดังกล่าวมีเจตนาเผยแพร่ในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีมาแล้ว ซึ่งดูได้จากระเบียบเก่า ในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว

ส่วนการเรียกเก็บค่าไวไฟต่อเดือนนั้น ไม่เคยมีปรากฏในระเบียบของกองทัพใด ๆ ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ ยังไม่พบว่ามีการเรียกเก็บค่าไวไฟดังกล่าว เพราะหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่ายจะมีไวไฟเป็นปกติอยู่แล้ว เว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือชายแดน ก็จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม

จากการตรวจสอบความจริงทหารเกณฑ์ใหม่ บางคนมาแต่ตัว ไม่มีอะไรติดมาแม้เงินบาทเดียว บางคนอยากจะมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัว ก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือน บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวง อยากเบิกเงินไปใช้หนี้ไปก่อนก็มี

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นโยบายกำชับทุกเหล่าทัพถึงเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ อย่าให้เกิดขึ้น ทั้งนี้จะเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่าง ๆ ในงบประมาณของทหารเกณฑ์และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง